ด่วน! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ยุบ ศบค. มีผล 30 ก.ย.นี้

สังคม
23 ก.ย. 65
12:11
1,127
Logo Thai PBS
ด่วน! ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ยุบ ศบค. มีผล 30 ก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประวิตร เป็นประธาน มีมติยกเลิก "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" หลังประกาศใช้มานานกว่า 2 ปี พ่วงยุบ ศบค. มีผล 30 ก.ย.นี้

วันนี้ (23 ก.ย.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ครั้งที่ 12/2565 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

รวมทั้งบรรดาข้อกำหนด ประกาศ และคำสั่งที่นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยมีผลวันที่ 30 ก.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563 เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด-19 จนถึงปัจจุบันใช้มากว่า 2 ปี และมีการขยายอายุประมาณ 19 ครั้ง

ยันรัฐบาลวางระบบรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ของไทย ตัวเลขผู้ป่วยที่เข้ารักษามีประมาณ 800-1,000 คน ส่วนการตรวจ ATK มีการรายงานเข้าระบบ 13,000-14,000 คนต่อวัน แต่มีอาการที่ไม่รุนแรง จึงเป็นเหตุผลการเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรง สู่โรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ยังไม่ได้เป็นโรคประจำถิ่น เพราะการประกาศเป็นโรคประจำถิ่นจะต้องมีตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยกว่านี้

หากมีการระบาดระลอกใหม่ รัฐบาลไม่กังวล เพราะได้วางระบบไว้หมดแล้ว ที่ผ่านมาเป็นการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นพ.อุดม กล่าวอีกว่า ศบค.ทำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันได้ ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องยุบ ศบค.ด้วย 

เบื้องต้นให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายงานเหมือนกับ ศบค. ให้กระทรวงต่างๆ ทำงานร่วมกันก่อน ในระหว่างรอการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

ยืนยันว่าจะไม่เกิดสุญญากาศระหว่างรอกฎหมาย เพราะสถานการณ์โควิด-19 ไม่รุนแรง กระทรวงต่างๆ มีการเชื่อมโยงการทำงาน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ถกต่อ-ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เตรียมทำจดหมายเหตุโควิดในไทย

ปรับมาตรการเข้าไทยไม่ต้องโชว์ผล ATK-ใบวัคซีน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง