กต.ชี้ "ฮาน เลย์" มีปัญหาพาสปอร์ตถูกปฏิเสธเข้าไทย-ไม่ได้จับกุม

สังคม
23 ก.ย. 65
18:08
464
Logo Thai PBS
กต.ชี้ "ฮาน เลย์" มีปัญหาพาสปอร์ตถูกปฏิเสธเข้าไทย-ไม่ได้จับกุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษก กต.ระบุ "มิสแกรนด์เมียนมา" ถูกปฏิเสธเข้าไทยเพราะพาสปอร์ตมีปัญหา ด้านที่ปรึกษาฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ประจำประเทศไทย เผยไทยรับปากจะไม่เนรเทศไปเมียนมา

วันนี้ (23 ก.ย.2565) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งว่า จากรายงานเรื่องการห้ามเข้าประเทศไทยของ ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา 2020 เนื่องจากมีปัญหาด้านเอกสารการเดินทาง เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไม่ได้มีการจับกุม และไม่มีแผนที่จะส่งเธอไปที่ไหนในขณะนี้

ขณะที่นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมน ไรท์ วอทช์ ประจำประเทศไทย ให้ข้อมูลยืนยันได้ว่า ไทยรับปากจะไม่เนรเทศไปเมียนมา แต่จะให้เดินทางไปประเทศที่ 3 แทน คล้ายกับกรณีของ ราฮาฟ โมฮัมเหม็ด หญิงชาวซาอุดีอาระเบีย ที่เคยถูกกักตัวที่ ตม. และภายหลังได้ลี้ภัยไปแคนาดา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว

ฝ่ายสื่อสารของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) แจังกับไทยพีบีเอส ว่า ด้วยเหตุผลด้านการป้องกันและการรักษาความลับ ทาง UNHCR ไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะให้ข้อมูล รายละเอียด ที่เกี่ยวข้องกับรายบุคคล

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา "ฮาน เลย์" ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองควบคุมตัวไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากเธอเดินทางกลับมาจากประเทศเวียดนาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบผิดเงื่อนไขการเข้าประเทศ ตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มาตรา 12 คือ ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือเอกสารแทนหนังสือเดินทางที่ถูกต้องสมบูรณ์ ทางการไทยจึงปฏิเสธการเข้าประเทศ และเธอยังอยู่ในรายชื่อบุคคลที่ตำรวจสากลต้องการตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ถูกคุมตัวจากสุวรรณภูมิ หลังถูกปฏิเสธเข้าไทย

"ฮาน เลย์" เล่านาทีถูกห้ามเข้าไทย-คุมตัวที่สนามบิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง