ฝนตกต่อเนื่อง "เหนือ-อีสาน" น้ำท่วมหลายพื้นที่

ภูมิภาค
24 ก.ย. 65
12:00
391
Logo Thai PBS
ฝนตกต่อเนื่อง "เหนือ-อีสาน" น้ำท่วมหลายพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกต่อเนื่อง หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง

วันนี้ (24 ก.ย.2565) ฝนที่ตกต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทำให้น้ำจากแม่น้ำยม ล้นตลิ่งเข้าท่วม ถนนสายวังจิก-วังเทโพ น้ำสูง 20-30 ซม.โดยถนนสายนี้เป็นเส้นทางสายหลักที่ใช้สัญจรผ่าน 4 หมู่บ้าน ใน ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนผู้ใช้เส้นทางให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ เนื่องจากน้ำที่ท่วมขังมีตะไคร่น้ำบนผิวถนน

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ นำเรือออกมาซ่อมแซมเพื่อใช้สัญจรในช่วงน้ำท่วม เพราะคาดว่า น้ำจะท่วมขังไปอีก 2-3 เดือน

เช่นเดียวกับที่ ต.เกรียงไกร อ.เมืองนครสวรรค์ น้ำเริ่มท่วมขยายวงกว้าง ชาวบ้านเก็บเห็ดนางฟ้าหนีน้ำ พร้อมระบุว่า ระดับน้ำที่ท่วมในพื้นเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ต้องประเมินสถานการณ์ และเก็บของขึ้นที่สูงให้พ้นน้ำ

ส่วนใน จ.อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ อปพร.ประจำเทศบาลเมืองวารินชำราบ นำเรือออกลาดตระเวนรักษาความเรียบร้อย ช่วยดูแลทรัพย์สินให้บ้านที่อพยพหนีน้ำท่วม ไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวตามจุดต่าง ๆ

พร้อมแจ้งประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้าน หากต้องการอพยพให้แจ้งได้ 24 ชม. เนื่องจากศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) คาดการณ์ว่า แม่น้ำมูลจะมีระดับน้ำสูงไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้ และจะมีน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

ด้านเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เร่งบรรจุกระสอบทราย นำไปเสริมคันกันน้ำ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย และนำไปอุดท่อระบายน้ำ ไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมอุทยานปราสาทหินพิมาย และพื้นที่เศรษฐกิจในอำเภอ

จากภาพมุมสูง จะเห็นว่า น้ำมูลได้ไหลเข้าท่วมนาข้าว ใน ต.สัมฤทธิ์ แล้วนับพันไร่ และคาดว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีก เนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำมูลสูงขึ้นต่อเนื่องวันละ 5 ซม.

สำหรับสถานการณ์ใน อ.พิมาย ต้องรับน้ำจากหลายพื้นที่ ทั้งจากลำน้ำมูล ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ และเขื่อนลำพระเพลิง ใน อ.ปักธงชัย รวมถึงน้ำจากลำเชียงไกร ใน อ.โนนไทย ทำให้น้ำลำมูลเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ต้องเดินเครื่องผลักดันน้ำ 20 เครื่องอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง