"ชัชชาติ" เตรียม 3 มาตรการรับมือน้ำท่วม-เติมกระสอบทราย 2.5 ล้านลูก

สังคม
26 ก.ย. 65
13:44
3,028
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เตรียม 3 มาตรการรับมือน้ำท่วม-เติมกระสอบทราย 2.5 ล้านลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ กทม.เตรียมแผนรับมือน้ำท่วม กทม.จากผลกระทบจากพายุโนรู ด้วยมาตรการ 3 ส่วน เร่งระบายน้ำ เสริมคันจุดอ่อนแอ เติมกระสอบทราย 2.5 ล้านลูก และหนุนชุมชนป้องกันตนเอง

วันนี้ (26 ก.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อม รองปลัด กทม. ร่วมแถลงแผนงานรับมือฝนหนัก และ พายุโนรู ณ ศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง) ซึ่งคาดว่า กทม.อาจมีความเสี่ยงในช่วง 29-30 ก.ย.นี้  โดยระบุว่า เรื่องพายุมาจากฟิลิปปินส์ ขึ้นฝั่งที่เวียดนาม 

เมื่อฝนตกในภาคอีสานและภาคกลางอาจต้องกังวลเรื่องน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และน้ำที่ลงมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น ซึ่งจะกดดันพื้นที่ฝั่งตะวันออกและพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทำให้สำนักระบายน้ำเตรียมแผนรับมือ โดยน้ำที่มาจากเขื่อนต้องกันน้ำเข้า เช่น น้ำมาถึงแม่น้ำเจ้าพระยาต้องกันน้ำเข้าจากคันกั้นน้ำที่อยู่ริมแม่น้ำ หรือน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ต้องระบายไปด้านล่างและทำคันปิดล้อม

อย่างไรก็ตาม หากฝนตกในพื้นที่ กทม.มีมาตรการ 3 ส่วนรับมือ คือ 1.เร่งระบายน้ำ พร่องน้ำ 2.เสริมคันจุดที่อ่อนแอ โดยเฉพาะแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่าง ๆ โดยตอนนี้ได้ใช้งบจัดซื้อกระสอบทรายเพิ่มอีก 2.5 ล้านลูก และ 3.ให้ชุมชนช่วยกันดูแลตัวเองด้วย แนะนำให้ชุมชนช่วยป้องกันตนเองระดับหนึ่ง โดยเฉพาะการนำกระสอบทรายเพิ่ม เพื่อให้ชุมชนเป็นแนวร่วมช่วยกันคนละไม้คนละมือ ขนของ ย้ายก่อน เพื่อบรรเทาความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายหลัง

ด้านนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ระบุว่า กทม.จะมีเจ้าหน้าที่ดูช่องระบายน้ำ และแจ้งเตือนก่อนฝนตก 2 ชั่วโมง โดยส่งข้อความไปยังสำนักงานเขต และให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจตราพื้นที่เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

ขณะฝนตกจะมีหน่วยช่วยเหลือประชาชน ประกอบด้วยรถรับ-ส่งประชาชน ศูนย์ซ่อม รถลาก และมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในเส้นทางต่าง ๆ ทั้งยังมีเจ้าหน้าที่เก็บขยะหน้าตะแกรงเพื่อให้ไล่น้ำลงท่อระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว

หลังฝนตกจะมีการเยี่ยมบ้าน และดูแลทำทาง หากเกิดเหตุด่วน เหตุร้าย โทร.1999 จะมีทีมงานเข้าช่วยเหลือประชาชนถึงบ้าน เพื่อลดผลกระทบโดยเร็วที่สุด ส่วนการแจ้งร้องเรียนน้ำท่วมผ่าน Traffy Fondue ยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาแบบวันต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง