"เนชั่น" ทุ่ม 59 ล้านบาท ปิดดีลซื้อ "โพสต์ทูเดย์"

สังคม
26 ก.ย. 65
15:17
1,917
Logo Thai PBS
"เนชั่น" ทุ่ม 59 ล้านบาท ปิดดีลซื้อ "โพสต์ทูเดย์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
NATION ตั้งบริษัทย่อยใหม่ เพื่อรับโอนกิจการ "โพสท์ทูเดย์ และ นิวส์เคลียร์ ออนไลน์" มูลค่ารวมกว่า 59 ล้านบาท เป็นจิ๊กซอว์ เสริมศักยภาพสื่อในเครือให้มีความแข็งแกร่ง ภายใต้ยุทธศาสตร์ "One Nation"

วันนี้ (26 ก.ย.2565) บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) (NATION) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2565 มีมติจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ คือ บริษัท โพสต์ทูเดย์ จำกัด เพื่อใช้ในการรับโอนเครื่องหมายบริการและลิขสิทธิ์ในสื่อออนไลน์ภายใต้ชื่อ “โพสต์ ทูเดย์” และ “นิวส์เคลียร์ ออนไลน์” บริษัท โพสต์ทูเดย์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 120,000,000 บาท

ประกอบด้วยหุ้นสามัญจำนวน 12,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท ทุนจดทะเบียนเรียกชำระครั้งแรก 60 ล้านบาท โดยมี NATION ถือหุ้น 99.99% จะประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสื่อและให้บริการข่าวสาร และคาดว่าบริษัทย่อยดังกล่าวเริ่มมีรายได้เชิงพาณิชย์ในปี 2565


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 NATION แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ได้ทำสัญญาซื้อขายทรัพย์สินซึ่งเป็นเครื่องหมายบริการ และลิขสิทธิ์ของ “โพสต์ทูเดย์ และ นิวส์เคลียร์ ออนไลน์” กับ บริษัทบางกอกโพสต์ จำกัด (มหาชน) (POST) ในราคารวม 58.85 ล้านบาท โดยวางมัดจำไว้แล้ว 10 ล้านบาท และจะชำระในส่วนที่เหลือ 48.85 ล้านบาท ภายใน 30 กันยายน 2565 หรือเมื่อทำการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วเสร็จ

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า “วัตถุประสงค์ที่บริษัทฯ เข้าซื้อ โพสต์ทูเดย์ เนื่องจากเห็นว่า โพสต์ทูเดย์ เป็นแบรนด์สื่อที่ดี มีความน่าเชื่อถือ และทำหน้าที่ยืนหยัดคู่สังคมไทยมายาวนานกว่า 20 ปี

โพสต์ทูเดย์ เป็นสื่อที่โดดเด่นทางด้านเศรษฐกิจและสังคม เป็นจิ๊กซอว์สำคัญ ที่จะเข้ามาเสริมศักยภาพสื่อในเครือให้มีความแข็งแกร่ง และสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ๆ ในกลุ่มให้มากยิ่งขึ้น


ปัจจุบัน โพสต์ทูเดย์ มีผู้ติดตามกว่า 4 ล้านคนบนแพลตฟอร์ม นิวส์เคลียร์มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนซึ่งดีลซื้อกิจการในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ Nation ภายใต้ยุทธศาสตร์ "One Nation" ที่รวมสื่อในเครือทั้งหมด

ประกอบด้วย กรุงเทพธุรกิจ เนชั่นทีวีช่อง 22 คมชัดลึก เดอะเนชั่น เนชั่นออนไลน์ สปริงออนไลน์ ไทยนิวส์ โอเคเนชั่น เดอะพีเพิ่ล และ ขอบสนาม สร้างความเป็นเอกภาพในองค์กร และเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานผ่านการซินเนอร์ยีสูงสุด โดยที่กองบรรณาธิการยังทำงานอย่างมีอิสระบนหลักการเสรีภาพสื่อ อีกทั้งยังเสริมความแข็งแกร่งของ เนชั่น กรุ๊ป ในฐานะสถาบันสื่อที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของไทย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง