ไวรัล! "รับจ้างกินเจ" หนุ่มเจ้าของโพสต์รับแค่สร้างคอนเทนต์

สังคม
26 ก.ย. 65
15:42
829
Logo Thai PBS
ไวรัล! "รับจ้างกินเจ" หนุ่มเจ้าของโพสต์รับแค่สร้างคอนเทนต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าของโพสต์ ไวรัล "รับจ้างกินเจ" ยอมรับโพสต์ดังกล่าวแค่สร้างคอนเทนต์หวังสร้างเสียงหัวเราะให้คนในโซเชียล ไม่ได้รับงานจริง แต่หากใครจะนำไปต่อยอดขอให้เป็นอาชีพที่สร้างสรรค์และเป็นรูปธรรมเหมือนรับจ้างใส่บาตรออนไลน์

จากกรณีโพสต์รูปภาพ "อยากกินเจ แต่ไม่สะดวกกิน กินไม่ไหว กินไม่ครบ นึกถึงเรา รับงานกินเจ (แทน)" โดยมีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่รับกินเจแทนพร้อมราคาตั้งแต่ 300 - 2,000 บาท ทั้งยังมีบริการเพิ่มการไปไหว้เจ้าวันธรรมดา 500 บาท และวันตั่วเจคี้ 1,000 บาทอีกด้วย ซึ่งมีเพจเฟซบุ๊กหลายเพจนำไปโพสต์ต่อจนกลายเป็นไวรัลแชร์ต่อและวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในสื่อสังคมออนไลน์

ล่าสุด นายธนกฤต อนรรฆมาศ อายุ 34 ปี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ กระทรวงสาธารณสุข เจ้าของเฟซบุ๊ก Tanakrit Anunkamart และเป็นเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า โพสต์ดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อเป็นคอนเทนต์เรียกรอยยิ้มในเฟซบุ๊กเท่านั้น ไม่ได้ตั้งใจจะรับงานกินเจจริง ๆ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากช่วงโควิด-19 ไม่ได้มีการจัดเทศกาลกินเจมานาน 2-3 ปี และปีนี้ศาลเจ้าและหลายสถานที่เริ่มจัดงานอย่างคึกคักมากขึ้นจึงได้คิดคอนเทนต์นี้ขึ้นมา

 
อย่างไรก็ตาม เมื่อลงคอนเทนต์ดังกล่าวไปยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาเพื่อจ้างให้กินเจแทน เพื่อนในเฟซบุ๊กหลายคนก็เข้าใจว่าเป็นการโพสต์เรียกเสียงหัวเราะเท่านั้น ส่วนคนที่ไปแชร์ต่อหรือนำไปโพสต์ใหม่ หากจะรับจ้างจริง ๆ ก็ขอให้รับงานอย่างสร้างสรรค์ และควรมีการให้บริการที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้

ในอนาคตอาจจะมีคนรับจ้างกินเจหรือทำบุญในเทศกาลกินเจจริง ๆ เหมือนคนรับจ้างใส่บาตรออนไลน์ แต่ก็ขอให้นำโพสต์ไปต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ 

ทั้งนี้ นายธนกฤต ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การกินเจเป็นเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนทำด้วยความศรัทธาและความเชื่อ ส่วนตัวก็กินเจตามประเพณีและตั้งจิตที่ดี ทั้งยังคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้กินผักติดต่อกันถึง 10 วัน ไม่เน้นของทอด ไม่เน้นแป้ง นับเป็นการ detox ร่างกาย "กินเจ ใครกิน ก็ได้กับสุขภาพของตัวเอง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง