เตือนพ่อค้าลอบยัด "ตะกั่วใส่หัวกุ้ง" ขายตลาดแม่สอด

เศรษฐกิจ
26 ก.ย. 65
16:43
1,642
Logo Thai PBS
เตือนพ่อค้าลอบยัด "ตะกั่วใส่หัวกุ้ง" ขายตลาดแม่สอด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนพบพ่อค้าแอบยัดตะกั่วในหัวกุ้งเพิ่มน้ำหนัก โผล่ตลาดสดแห่งหนึ่งในอ.แม่สอด จ.ตาก ชาวบ้านที่พบเตือนให้ระวังการถูกเอาเปรียบ กระทรวงสาธารณสุข เตือนพิษตะกั่วจะมีพิษต่อร่างกาย

ภาพกุ้งที่ชาวบ้านใน อ.แม่สอด จ.ตาก นำมาโพสต์เพื่อเตือนคนอื่นๆ หลังซื้อกุ้งสดจากตลาดสดพาเจริญใน อ.แม่สอด จ.ตาก มา 1 กิโลกรัม ราคา 450 บาท

แต่เมื่อแกะส่วนหัวออกก็พบว่ามีลูกตะกั่วขนาดใหญ่ยัดในหัวกุ้ง 3 ตัว ตัวละ 1 เม็ด จึงเสียความรู้สึก อยากให้สังคมได้รับรู้และระมัดระวัง 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดี แต่อยากให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ เพราะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

สำหรับกุ้งยัดตะกั่วนั้น เคยเกิดมาแล้วครั้งหนึ่งที่ตลาดริมเมย ใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด ทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าสายลวด ออกไปตรวจสอบ ใช้เครื่องสแกนจนพบก่อนเรื่องจะเงียบไป และพบกุ้งที่จำหน่ายในตลาดสดพาเจริญ ซึ่งมีชาวบ้านทั้งคนไทย และชาวเมียนมาไปซื้อ และมาพบหัวตะกั่วอีก 

 

กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังซื้อกุ้งขนาดใหญ่ อาจได้ตะกั่วแถมยัดใส่หัวกุ้ง ก้ามกุ้ง หากพิษตะกั่วเข้าสู่ร่างกายอาจได้รับพิษเฉียบพลันใน 30 นาที ระยะยาวจะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบโลหิตและระบบประสาท แนะเลือกกุ้งที่สด กุ้งใหญ่ควรเพิ่มความสังเกตของสีและน้ำหนัก

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข เคยเตือนเรื่องพิษของตะกั่วในหัวกุ้ง ระบุว่า ตะกั่วเป็นธาตุที่มีพิษที่สุดที่ลงไปปะปนในอาหาร เมื่อร่างกายได้รับตะกั่วเข้าไปก็จะเกิดอาการพิษตะกั่ว ซึ่งจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ระบบโลหิตและระบบประสาท อาการระยะเฉียบพลันจะเกิดขึ้นใน 30 นาที โดยจะมีอาการปวดท้อง ท้องผูก อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร คลื่นไส้วิงเวียน น้ำหนักลด อาเจียน คอแห้ง กระหายน้ำ ปวดศีรษะ และนอนไม่หลับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง