เปลี่ยนที่รกร้างเป็นตลาดทางเลือก จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์

ไลฟ์สไตล์
30 ก.ย. 65
06:30
798
Logo Thai PBS
เปลี่ยนที่รกร้างเป็นตลาดทางเลือก จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวคลองปอม​ เทศบาลบ้านไร่​ อ.หาดใหญ่​ เปลี่ยนที่รกร้างให้ตั้งแผงขายสินค้าที่ตลาดทางเลือก​ "จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์" คนซื้อได้สุขภาพ คนขายมีรอยยิ้ม

ผักปลอดสารพิษ น้ำผลไม้ อาหารและขนมจากรสมือชาวบ้านในพื้นที่คลองปอม​ เทศบาลบ้านไร่​ ต.บ้านพรุ​ อ.หาดใหญ่​ จ.สงขลา​ ตั้งแผงขายสินค้าที่ตลาดทางเลือก​ จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์ ซึ่งเปิดทุกวันเสาร์เวลา 07.00​ -​11.00 น.


"พินิจ​ สุวรรณคง"​ อายุ​ 52 ปี​ ผู้ริเริ่มจุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์​ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ก่อนหน้าพื้นที่ตรงนี้เคยเป็นที่รกร้างมาก่อน หลังติดต่อขอเช่ากับเจ้าของที่เพื่อทำร้านก๋วยเตี๋ยวเพื่อสุขภาพแล้ว เจ้าของที่ยินดีให้เปิดพื้นที่สำหรับสร้างเป็นตลาดเพื่อคนรักสุขภาพให้คนอื่น ๆ ในพื้นที่ได้เข้ามาตั้งแผงขายสินค้าด้วย จึงเดินหน้าปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่จนสามารถเปิดขายสินค้าได้


สมาชิกที่มาตั้งร้านมีทั้งกลุ่มเกษตรอินทรีย์ และสินค้าเพื่อสุขภาพต่าง ๆ ผัก-ผลไม้ หรือข้าวสารปลอดสารพิษ ขนม อาหารต่าง ๆ ล่าสุดมีผู้ค้าแล้วประมาณ 20 เจ้า ซึ่งเข้ามาหารายได้ได้โดยไม่เสียค่าเช่าที่ 

เจ้าของที่ไม่เก็บค่าเช่าที่ แต่จะมีกล่องตั้งไว้ พ่อค้า แม่ค้าคนไหนขายดีก็เอามาหยอดช่วยค่าส่วนกลางเพื่อพัฒนาและดูแลพื้นที่ได้ เพราะยังเหลืออีกหลายอย่างที่จำเป็น ทั้งก็อกน้ำ หรือค่าน้ำมันตัดหญ้า เพื่อช่วยให้พื้นที่สะอาดเรียบร้อยมากขึ้น

นายพินิจ ระบุว่า แม้จะเปิดมาหลายเดือนแต่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังเป็นลูกค้าประจำ ขาจรมีเข้ามาบ้าง​ แต่คนยังไม่รู้จักมากนัก โดยส่วนตัวขายก๋วยเตี๋ยวเพื่อสุขภาพ จากแนวคิดที่ว่า เป็นคนชอบกินก๋วยเตี๋ยวแต่พบว่ามีสารพิษอยู่มากทั้งในเส้น ในผัก หรือน้ำซุป จึงเลือกปลูกผักปลอดสารพิษด้วยตัวเอง ปรุงน้ำซุปโดยไม่ใส่ผงชูรส และเลือกเส้นข้าวกล้องปลอดสารพิษมาเป็นส่วนผสมหลัก โดยไร้เนื้อสัตว์เป็นส่วนผสม แม้รสชาติจะแปลกไปบ้าง แต่ยังมีเห็ดนางฟ้าและลูกชิ้นเห็ดหอมมาช่วยเสริมความอร่อยด้วย


ด้าน "เปมิกา​ วิชากิจ"​ อายุ​ 54 ปี​ หนึ่งในผู้ประกอบการ ระบุว่า​ มีอาชีพหลักเป็นครูสอนโยคะ จึงใส่ใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ และเลือกนำสินค้าเพื่อสุขภาพมาขาย โดยเน้นอาหารอินเดีย และขนมเพื่อสุขภาพ เช่น บ้าบิ่นวาฟเฟิลซึ่งใช้ไซรัปมะพร้าว หรือมัฟฟิ่นแครอทสำหรับชาว Vegan นอกจากขายอาหารแล้วยังมีบริการพิเศษแนะนำการกินเพื่อสุขภาพควบคู่กันไปด้วย

บางคนยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับอาหาร​ โดยเฉพาะการปรุงแต่ง​ สุดท้ายกินอาหารบางอย่างที่มั่นใจว่าดี แต่สุขภาพกลับไม่ดีไปด้วย​ หลักการเบื้องต้นของการกินเพื่อสุขภาพจริง ๆ คือ เน้นปรุงแต่งอาหารน้อยที่สุด​


ขณะที่ "สุณี เศียรอุ่น"​ อายุ​ 62​ ปี​ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ ที่มาตั้งแผงขายผักปลอดสารพิษบอกว่า เมื่อทราบว่าบริเวณนี้เปิดพื้นที่ให้ขายสินค้าเพื่อสุขภาพจึงได้เข้ามาขายด้วย ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งผัก ผลไม้ และข้าวปลอดสารพิษขายดีทุกอย่าง สะท้อนให้เห็นว่าคนชอบกินผักปลอดสารพิษกันมากขึ้น เมื่อผู้บริโภคได้กินของปลอดภัย คนขายก็มีความสุข


ไม่ต่างจาก "เจิดดี​ จันทรฐาน"​ อายุ​ 53​ ปี​ แม่ค้าขายสารพัดผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว​ทั้งน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น​ น้ำมันนวด​ น้ำมันสูดดม​ น่ำมันมะพร้าวทาผิว​ ขนมเจาะหูทอดด้วยน้ำมันมะพร้าว​ และขนมขี้มัน​ และถ่านกะลามะพร้าว โดยมีจุดเริ่มต้นจากที่ตัวเองมีใจรักสุขภาพจึงหันมาดูแลสุขภาพตัวเองก่อนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากมะพร้าวแล้วนำมาขายเพื่อให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดีขึ้นเช่นกัน


นอกจากการค้าขายแล้ว ​จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์ยังเป็นพื้นที่สำหรับการแบ่งปันของคนในชุมชนอีกด้วย หลายคนนำผักสวนครัว และขนมต่าง ๆ อย่างขนมทองม้วนที่บ้านมาตั้งแจกให้คนที่เดินผ่านไปมา หรือแม่ค้า พ่อค้าด้วยกันเอง รวมทั้งมีกิจกรรมอื่น ๆ ให้ได้ร่วมสนุกกัน เช่น กิจกรรมถักโครเชต์ หรือทำผ้ามัดย้อม ขณะเดียวกันมูลนิธิกระจกเงายังได้นำเสื้อผ้ามือสองมาตั้งไว้ให้ลูกค้ามาเลือกไปสวมใส่ พร้อมตั้งกล่องรับบริจาคตามจิตศรัทธาไว้อีกด้วย

 


ส่วนลูกค้าที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าใน​จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์ ยอมรับว่า ได้รับการประชาสัมพันธ์น้อย แต่ก็เห็นผ่าน ๆ จึงเข้ามาอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่หลังออกกำลังกายในวันเสาร์ โดยเลือกซื้อผักและข้าวปลอดสารพิษกลับไปกินที่บ้าน และหวังว่าในท้องถิ่นจะเปิดพื้นที่ให้มีตลาดทางเลือก เพื่อให้คนในชุมชนสร้างรายได้พึ่งพาตัวเองได้ และให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าที่ดีและมีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น


สำหรับใครที่สนใจจะอุดหนุนสินค้าเพื่อสุขภาพจากชาวบ้านในพื้นที่ หากเดินทางจาก อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เลือกใช้เส้นทาง ถ.กาญจวานิช ห่างจาก อ.หาดใหญ่ ประมาณ 20 กิโลเมตร จุดนัดพบคนหัวใจอินทรีย์อยู่บริเวณสี่แยกคลองปอม​ เทศบาลบ้านไร่​ ต.บ้านพรุ​ อ.หาดใหญ่​ จ.สงขลา​ ตั้งแผงขายทุกวันเสาร์​ 07.00​ -​11.00 น. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง