รองเท้าเด็กย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
รองเท้าเด็กย่อยสลายได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองเท้าเด็กย่อยสลายได้ ช่วยลดขยะเหลือทิ้งที่ไม่ต้องรอย่อยสลายนานถึงร้อยปี เพราะสามารถย่อยสลายได้ในเวลาเพียง 40 นาทีเมื่อแช่ ในน้ำเดือด

พัฒนาการการเติบโตของเด็กมักเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเมื่อขนาดร่างกายเปลี่ยนไป ของใช้สำหรับเด็กก็จะต้องเปลี่ยนตามไปด้วย ซึ่งเป็นการสร้างขยะจำนวนมาก โดยในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าใน 1 ปี มีจำนวนรองเท้าที่ถูกฝังกลบมากถึง 300 ล้านคู่ ซึ่งรองเท้า 1 คู่ จะใช้เวลาย่อยสลายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 40 - 1,000 ปี คงจะดีหากมีรองเท้าเด็กที่สามารถย่อยสลายได้โดยใช้เวลาไม่นาน เพื่อช่วยลดขยะเหลือทิ้งและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้

สมาชิกผู้ก่อตั้งแบรนด์รองเท้าเด็กเล็กสัญชาติอเมริกัน มองเห็นปัญหาปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นจากเสื้อผ้าของลูก ๆ ของพวกเขาเอง จึงเกิดเป็นไอเดียสร้างสรรค์รองเท้าเด็กที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เพื่อไม่ให้จบที่หลุมฝังกลบและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

รองเท้าเด็กย่อยสลายได้มีลักษณะนุ่มนิ่มคล้ายถุงเท้า มีหลากหลายขนาดให้เลือก ตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงเด็กหัดเดินวัย 1 ขวบ ผลิตจากผ้าไหมที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ 100% และเคลือบด้วยพลาสติกที่ละลายน้ำได้อย่างโพลิไวนิลแอลกอฮอล์ (Polyvinyl Alcohol) ซึ่งเป็นพอลิเมอร์สังเคราะห์ที่ใช้ผลิตถุงใสบรรจุน้ำยาซักผ้าที่ละลายน้ำได้ (Detergent Pods) และใช้อย่างแพร่หลายในวงการสุขภาพ ยา ความงาม

รองเท้าที่ไม่ใช้แล้วสามารถย่อยสลายได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่ในน้ำเดือดและทิ้งไว้ราว 30-40 นาที จากนั้นรองเท้าจะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว ไร้สารพิษตกค้าง สามารถเททิ้งได้โดยไม่ทำลายท่อระบายน้ำ หรือหากไม่ต้องการย่อยสลายด้วยการละลายในน้ำเดือด ก็สามารถนำไปหมักทำเป็นปุ๋ยธรรมชาติแต่อาจใช้เวลานานกว่า

จากการพบเห็นปัญหาขยะในครัวเรือนของครอบครัวที่มีลูกเล็ก นำมาสู่การพัฒนารองเท้าย่อยสลายได้ทางชีวภาพคู่แรกของโลก เพื่อช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากขยะเหลือทิ้ง ถือเป็นตัวเลือกสินค้าที่น่าสนใจสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่รักลูกและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมไปในตัว

ที่มาข้อมูล: woolybubs, stirpad, businesswire, greenmatters
ที่มาภาพ: woolybubs
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง