ได้ยินมั้ย? ประกาศหอเตือนภัย - SMS แจ้งภัย "พายุโนรู"

ภัยพิบัติ
29 ก.ย. 65
12:22
509
Logo Thai PBS
ได้ยินมั้ย? ประกาศหอเตือนภัย - SMS แจ้งภัย "พายุโนรู"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครั้งแรกในรอบหลายปี ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ประสานหอเตือนภัยพื้นที่ อบต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ และหอเตือนภัยบริเวณสนามข้าง อบต.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี แจ้งเตือนภัยรับมือฝนตกหนักพายุโนรู
ต่อไปนี้เป็นคำเตือนเรื่องฝนตก ได้รับรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า ขณะนี้มีฝนตกทั่วไปในจังหวัด และอาจมีผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย จึงขอให้ประชาชนได้รับทราบ และติดตามคำเตือนครั้งต่อไปด้วย

ถือเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ หลังจากหอเตือนภัยหลายจุดในจังหวัดภาคอีสาน ได้ส่งสัญญาณ เตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์ ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โพสต์คลิปความยาวเกือบ 1 นาที 

คลิปดังกล่าวเป็นการแจ้งเตือนภัย เมื่อเวลา 16.45 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้รับการประสานจากฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ และปภ.ศรีสะเกษ ให้ส่งสัญญาณเสียงแจ้งเตือนฝนตกหนัก (รหัส M11) ไปยังหอเตือนภัย (รหัสหอ MB03) บริเวณ อบต.ห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เป็นครั้งที่ 2

เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ศภช. จึงได้ส่งสัญ ญาณเสียงไปยังพื้นที่เมื่อเวลา 16.54 น. เพื่อความปลอดภัยขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามประกาศเตือนภัย ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจจะเกิดขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กพื้นที่น้ำท่วม-ความเสียหาย "พายุโนรู" ถล่มอุบลฯ

 

นอกจากนี้ เวลา 08.40 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้รับการประสานจากสำนักงานปภ.อุบลราชธานี ให้ส่งสัญญาณเสียงแจ้งเตือนฝนตกหนัก (รหัส M11) ไปยังอุปกรณ์เตือนภัย หอเตือนภัย บริเวณสนามข้าง อบต.หนามแท่ง ต.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี

เครื่องรับสัญญาณเตือนภัย ที่สำนักงาน ปภ.จังหวัดอุบลราชธานี และที่ สวท. อุบลราชธานี เนื่องจากมีฝนตกหนัก จึงได้ส่งสัญญาณเสียงไปยังพื้นที่เมื่อเวลา 08.46 น. ซึ่งพื้นที่แจ้งว่าได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัยชัดเจน

ชาวทวิตเตอร์รับข้อความเตือนจากกรมอุตุฯ

หลังมีการเผยแพร่คลิปออกไปก็มีชาวเน็ตแสดงความเห็น บางคนบอกว่า เป็นเรื่องที่ดี ที่เรามีระบบการเตือนภัยแบบนี้ เพราะจะทำให้ชาวบ้านรับรู้ทั่วถึงกัน  บางส่วนบอกว่า เป็นครั้งแรกที่ได้ยิน

ขณะที่บางคนคิดว่า เสียงเตือนภัยดูน่ากลัว และทำให้รู้สึกต้องระมัดระวังตัวเองทันที บางส่วนยังตั้งคำถามถึงการสร้างหอเตือนภัย โดยมองว่ายุคนี้อาจต้องเพิ่มช่องทางในการแจ้งเตือนด้วยวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย

นอกจากนี้ในทวิเตอร์ ยังมีการระบุว่าได้รับเอสเอ็มเอสจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุข้อความว่า  ระวัง 27-29 ก.ย.นี้ พายุโนรูเข้าอีสานล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนตกหนักมากน้ำท่วม/อุตุฯ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิษโนรู" ถล่ม 4 จังหวัดอีสาน เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 2

ดีเปรสชัน "โนรู" ศูนย์กลางอยู่ยโสธร เช็ก 64 จังหวัดฝนตกหนักวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง