ทบ.แถลงผลงานลดงบยุทโธปกรณ์ 700 ล้าน-ตั้งเป้าลดทหารเกณฑ์ 10%

การเมือง
29 ก.ย. 65
12:03
369
Logo Thai PBS
ทบ.แถลงผลงานลดงบยุทโธปกรณ์ 700 ล้าน-ตั้งเป้าลดทหารเกณฑ์ 10%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพบก แถลงการทำงานรอบ1 ปี ของกองทัพบก เน้นสนับสนุนทุกภาคส่วนรับมือภัยพิบัติ และบริหารจัดการยุทโธปกรณ์ใช้ของเก่าแลกใหม่ ลดงบฯ ได้ 700 ล้านบาท ตั้งเป้าลดการรับทหารเกณฑ์ร้อยละ 10 มุ่งสู่ทหารอาสาด้วยความสมัครใจ

วันนี้ (29 ก.ย.2565) พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบก นำทีมโฆษกกองทัพบก แถลงแนวทางการพัฒนากองทัพบก โดยรอบปีที่ผ่านมามีความคืบหน้าหลายเรื่องสำคัญ เช่น การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการจัดหน่วยให้มีขนาดเล็กลง ลดจำนวนทหารเกณฑ์ให้ได้ร้อยละ 10 โดยเปิดโอกาสให้ผู้สมัครใจในพื้นที่ห่างไกล และผู้ที่อยู่ในการดูแลของกรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้เป็นทหารมากขึ้น

ทั้งนี้ ยังเน้นการบริหารจัดการยุทโธปกรณ์อย่างคุ้มค่า เน้นซ่อมบำรุงยืดอายุการใช้งาน ยกเลิกหรือลดจำนวนโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ราคาสูงจากต่างประเทศให้มากที่สุด แต่ใช้วิธีนำยุทโธปกรณ์และยานพาหนะเก่าไปแลกเปลี่ยนเป็นยุทโธปกรณ์ใหม่ทดแทน เช่น เฮลิคอปเตอร์ ยานพาหนะสายขนส่ง และการนำเรือยนต์บรรทุกแลกเปลี่ยนเป็นเรือใหม่ ช่วยลดงบประมาณการจัดหาใหม่ได้ 700 ล้านบาท


ขณะเดียวกัน ยังได้นำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ โดยไม่ต้องรอการร้องขอจากหน่วยงานใด รวมทั้งในสถานการณ์พายุโนรูที่ขณะนี้กองทัพบกได้กระจายความช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยง ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำหน่วยทหารในพื้นที่ ในการป้องกันพื้นที่ได้ทันเวลาและสนับสนุนปัจจัย 4 ให้ประชาชนที่เดือดร้อน

โฆษกกองทัพบก ยังระบุถึงสถานการณ์การเมืองในวันพรุ่งนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยวาระ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า กองทัพบกก็ยังคงทำหน้าที่ปกติ ส่วนกรณีที่อาจจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมการเมืองออกมาเคลื่อนไหวก็ขึ้นอยู่กับการร้องขอของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะให้ทหารเข้าไปช่วยดูแลสถานการณ์หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง