"ฟลอริดา" เสียหายหนักจาก "เฮอร์ริเคนเอียน"

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 65
06:52
1,058
Logo Thai PBS
"ฟลอริดา" เสียหายหนักจาก "เฮอร์ริเคนเอียน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เฮอร์ริเคนเอียน" ลดความแรงแต่ทิ้งความเสียหายหนัก บ้านเรือนในรัฐฟลอริดา กว่า 2 ล้านหลังไม่มีไฟฟ้าใช้ ถนนหลายสายและสะพานถูกตัดขาด ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน

วันนี้ (30 ก.ย.2565) พายุเฮอริเคน "เอียน" ซึ่งเป็นหนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดของสหรัฐฯ ในช่วงหลายปีมานี้ พัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดา เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) ทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงและคลื่นพายุซัดฝั่ง ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน

ภาพมุมสูงเผยให้เห็นเรือหลายลำในเมืองฟอร์ต ไมเออร์ ถูกพัดเกยตื้นมาบนถนน เช่นเดียวกับเรืออีกจำนวนมากถูกพัดขึ้นฝั่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่รถอีกหลายคันกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ ขณะที่ ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยภาพเศษซากอาคารที่เกลื่อนกลาดเต็มหาด ชนิดที่อาจเรียกได้ว่าราบเป็นหน้ากลอง 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้แล้วอย่างน้อย 1 คน ซึ่งตกลงไปช่องน้ำขณะที่พยายามใช้สายยางระบายน้ำออกจากสระน้ำในขณะที่ฝนตกหนัก และอาจพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกหลังตรวจสอบซากความเสียหาย โดยขณะนี้มีรายงานผู้สูญหลายไปหลายคน

ขณะที่ถนนหลายสายในเมือง ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ ด้านนายอำเภอในหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐ ระบุว่า แม้จะมีผู้ติดต่อขอความช่วยเหลือเข้ามาหลายพันสาย แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง

 

เช่นเดียวกับถนนอีกหลายสาย รวมทั้งถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่างฟลอริดาตะวันตกไปยังแผ่นดินใหญ่ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจนไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่บริษัทไฟฟ้าในท้องถิ่นระบุว่า บ้านเรือนและธุรกิจห้างร้านมากกว่า 2,500,000 แห่งยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้

นอกจากพายุจะทำให้น้ำท่วมจนเป็นเหตุให้ผู้ประสบภัยหลายคนใน Lee County ค้างอยู่ตามอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ สะพานถูกตัดขาดและสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินอย่างมาก รวมทั้งบ้านเรือนบางแห่งเผชิญเหตุไฟไหม้

 

ขณะที่ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า แม้ว่าพายุเอียนอ่อนแรงลงขณะพัดข้ามฟลอริดา และกำลังมุ่งหน้าสู่มหาสมุทรแอตแลนติก แต่ยังคงมีลมแรง ฝนตกหนักและคลื่นพายุ รวมทั้งในรัฐจอร์เจียและแคโรไลนาด้วย

พยากรณ์อากาศ คาดว่า พายุลูกนี้จะมุ่งหน้าไปทางเหนือสู่เซาท์แคโรไลนา และมีการออกคำเตือนเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคนสำหรับพื้นที่แนวชายฝั่งบริเวณดังกล่าว

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติประกาศเหตุภัยพิบัติเมื่อวานนี้ ทำให้ทรัพยากรของรัฐบาลกลางพร้อมส่งมอบให้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ

ขณะที่ภาพนี้ถูกบันทึกไว้ได้ขณะที่พายุกำลังพัดถล่ม ซึ่งนักข่าวคนนี้กำลังเตรียมตัวรายงานสดใน Jacksonville ก่อนที่ป้ายขนาดใหญ่ด้านหลังจะพังถล่มลงมา ส่วนอีกจุดกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพอยู่ที่ Daytona Beach ถูกลมกระโชกแรง จนกล้องคว่ำกลับหัวกลับหาง


ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้เกิดภาพการช่วยเหลือหลายจุด จุดหนึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุบกระจกเพื่อช่วยผู้ที่ติดอยู่ภายในออกมาจากรถ คาดว่าเป็นผู้ที่ไม่ได้อพยพก่อนหน้านี้ ซึ่งจากรายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่ามีกรณีคล้ายกันนี้อีกหลายจุด ของคนที่ห่วงบ้านเรือนและไม่อพยพตามคำแนะนำ

เช่นเดียวกับอีกหลายทีมที่ระดมกำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ตกค้างอยู่ในหลายพื้นที่ โดยในหลายจุดน้ำยังคงท่วมขังสูง หลังจากพายุลูกนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

ด้านผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ระบุว่า แม้ว่าพายุจะพัดพ้นผ่านไปแล้ว แต่ระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 500 ปี เช่นเดียวกับโจ ไบเดน ที่ระบุว่า เอียนอาจเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่รุนแรงที่สุดที่ถล่มรัฐฟลอริดา

นอกจากนี้ผู้ว่าการรัฐ ระบุอีกว่า การที่ไฟฟ้าได้รับความเสียหายถือเป็นเรื่องใหญ่ และมีแนวโน้มที่จะต้องสร้างโครงสร้างทางพลังงานขึ้นมาใหม่ รวมทั้งจะขอให้รัฐบาลกลางขยายขอบเขตการประกาศภาวะฉุกเฉินให้ครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงตอนกลางของรัฐที่มีรายงานความเสียหายด้วย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ ยกเลิกนับพันเที่ยวบิน รับมือเฮอร์ริเคนเอียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง