เฮลิคอปเตอร์ทหาร บินส่งเสบียงช่วยน้ำท่วมวารินชำราบ

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 65
19:31
421
Logo Thai PBS
เฮลิคอปเตอร์ทหาร บินส่งเสบียงช่วยน้ำท่วมวารินชำราบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารส่งเฮลิคอปเตอร์ บินส่งเสบียงช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมชุมชนคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ขณะที่หลายชุมชนระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร หลังแม่น้ำมูลรับมวลน้ำจากภาคอีสานจากพายุโนรู

สถานการณ์พายุโนรู ที่พัดเข้าในพื้นที่หลายจังหวัดของภาคอีสาน ทำให้หลายชุมชนถูกตัดขาดและเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก กองบัญชาการกองทัพไทย Royal Thai Armed Forces Headquarters เผยภาพปฏิบัติการของกองบัญชาการกองทัพไทย นำอากาศยานจากกรมแผนที่ทหาร ในการนำเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็น มอบให้กับชาวชุมชนคูสว่าง ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี 

เนื่องจากชุมชนถูกน้ำท่วมสูง และอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ระดับน้ำมูลที่ไหลเข้าท่วมชุมชนยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านระบุว่าเหลือเพียง 1.30 เมตร ระดับน้ำที่ท่วมจะเท่ากับปี 2562 

อุบลฯ ระดับน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร 

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี แม่น้ำมูลยังต้องรับศึกหนักจากมวลน้ำที่มาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ทำให้น้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 1 เมตร ภายใน 2 วัน

ทำให้ จ.อุบลราชธานี แจ้งเตือนให้คำสั่งอพยพและขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง ฝั่งของเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำมูลกว่า 10 ชุมชน เพื่อความปลอดภัย 

แต่วันนี้ชาวบ้านก็ขนย้ายอะไรกันไม่ทัน เพราะน้ำมูลที่ไหลผ่านอุบลราชธานี คุณยายวัย 80 ปี ที่อยู่สู้กับน้ำมาทุกปี บอกกับเราว่าปีนี้หนักสุด ถ้าไม่ระบายน้ำไปทางแม่น้ำโขง จะท่วมหนักกกว่านี้

ท่วมหมดเลย ปี 2562 ท่วมขนาดนี้ แต่ปีนี้ยกโป้งให้ ท่วมหนักกว่าเดิม แทบจะอยู่ไม่ได้ ถ้าเขาไม่ระบายน้ำปีนี้จะท่วมหนักกว่า แต่อุบลฯ ถือเป็นจังหวัดที่มีบุญ ถ้าตกตรงนี้แรง ก็จะย้ายไปอีกจุด ธรรมดาท่วมถึงหลังคาแล้วตอนนี้

 

ส่วนปริมาณน้ำของแม่น้ำมูลในวันนี้ (30 ก.ย.) อยู่ในระดับล้นตลิ่งเกือบ 3 เมตร น้ำที่เห็นอยู่นี้เป็นน้ำฝนจากอิทธิพลพายุโนรู ซึ่งยังไม่ใช่มวลน้ำก้อนสุดท้ายที่จะไหลมาเติมใน จ.อุบลราชธานี

ทำให้จังหวัดเร่งจัดหาศูนย์พักพิง รวมทั้งเต็นท์ให้กับผู้ประสบภัย เพราะตอนนี้ชาวบ้านบอกแม้จะพร้อมอพยพ แต่ต้องรอคิวในการหาเต็นท์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มงานแรกสัปดาห์หน้า "ประยุทธ์" ตรวจน้ำท่วมอุบลฯ

พิษ "พายุโนรู" อีสานจมน้ำ 8 แสนไร่ "จปร." น้ำล้อมพื้นที่

3 อำเภอตอนล่าง "เพชรบูรณ์" ฝน-น้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง