นักวิ่งเทรลติดน้ำป่า "ปลอดภัย" เพื่อนนักวิ่งช่วยดึงต้นไผ่นำข้ามฝั่ง

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 65
08:59
637
Logo Thai PBS
นักวิ่งเทรลติดน้ำป่า "ปลอดภัย" เพื่อนนักวิ่งช่วยดึงต้นไผ่นำข้ามฝั่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิ่งเทรลภูกระดึงที่ติดน้ำป่าและขอความช่วยเหลือผ่านทางเฟซบุ๊กปลอดภัยแล้ว หลังเพื่อนนักวิ่งอีกกลุ่มตามมาสมทบ และช่วยกันดึงต้นไผ่เพื่อใช้จับและเดิมข้ามมาอีกฝั่ง

วานนี้ (1 ต.ค.2565) นายอิทธิพล สมุทรทอง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เวลา 21.03 น.ว่าขอความช่วยเหลือ เนื่องจากติดน้ำป่า ข้ามออกไปไม่ได้ ขอให้เจ้าหน้าที่เดินย้อนจากเส้นชัยขึ้นมาประมาณหนึ่งกิโลเมตร เพื่อขึงเชือกให้ข้ามน้ำได้ น้ำแรงมาก อยู่สองคน

พร้อมทั้งไลฟ์ภาพเส้นทางวิ่งที่มีน้ำป่าขวางกั้นอยู่ โดยระบุว่านักวิ่งกลุ่มแรกมาถึงตรงนี้ วิ่งมาแล้ว 59 กิโลเมตร อีก 1 กิโลเมตรจะถึงเส้นชัย แต่ไม่สามารถจะไปต่อได้ ซึ่งจะมีนักวิ่งตามหลังมาอีกหลายคน ขอความช่วยเหลือด่วน ขณะนี้มีน้ำเพียงแค่ขวดเดียว

หลังจากการโพสต์และไลฟ์ดังกล่าว มีผู้แชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและอาสาสมัครกู้ภัย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขัน รีบเข้าไปช่วยเหลือแต่เส้นทางลาดชัน ลื่น ฝนตกลงมาตลอดทาง และอันตรายจากช้างป่าเป็นอุปสรรค

จากนั้น เวลา 22.43 น. นายอิทธิพล ได้โพสต์ข้อความและไลฟ์ว่า ปลอดภัยแล้วครับ โดยระบุว่า นักวิ่งกว่า 10 คน ช่วยเหลือกันเอง ด้วยการดึงต้นไผ่ แล้วให้นักวิ่งคนอื่น ๆ จับเดินข้ามมายังอีกฝั่ง

นายอิทธิพล ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากโพสต์ขอความช่วยเหลือ มีคนโทรเข้ามาตลอด แต่สายแรกแจ้งว่าให้ไปรวมกับนักวิ่งกลุ่มใหญ่ แต่ไม่สามารถไปได้ เพราะติดน้ำ และจุดที่อยู่คืออีก 800 เมตร สุดท้ายจะเข้าเส้นชัยแล้ว จากนั้นกลุ่มนักวิ่งชุดหลัง ที่ติดน้ำอีกหนึ่งกิโลเมตรหลุดมาได้ จึงตามมาสมทบ และพยายามหาทางข้ามฝั่งกันมาเอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

ภาพ : เฟซบุ๊ก อิทธิพล สมุทรทอง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง รายงานว่าตามที่บริษัท เนเวอร์เรสท์ จำกัด ได้รับอนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้จัดกิจกรรม Ultra_Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 วิ่งปลุกภูกระดึง ปี 4 ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ระหว่างวันที่ 1 – 2 ต.ค. 2565 โดยให้กำหนดมาตรการควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่เหมาะสม และควบคุมไม่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งออกนอกเส้นทางที่กำหนดนั้น

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการบริการและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ ตามเส้นทางวิ่ง เพื่อควบคุมไม่ให้นักวิ่งออกนอกเส้นทาง และดูแลความปลอดภัยแก่นักวิ่ง พร้อมทั้งได้ประสานกับชุดกู้ภัยภูกระดึงพิทักษ์ชีพและกู้ภัยสว่างคีรีธรรม จุดภูกระดึง เพื่อเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

เวลา 18.00 น.ในระหว่างจัดกิจกรรม ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ และต่อมาได้รับแจ้งจากคณะผู้จัดกิจกรรม เมื่อเวลา 20.15 น. ว่ามีนักวิ่งติดอยู่ที่ลำห้วยเดื่อ ห่างจากอุทยานแห่งชาติภูกระดึงประมาณ 1 กิโลเมตร เนื่องจากน้ำในลำห้วย ได้เพิ่มระดับสูงขึ้นไม่สามารถวิ่งข้ามลำห้วยได้

ศูนย์ปฏิบัติการฯ ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยเข้าให้การช่วยเหลือ และสามารถช่วยเหลือนักวิ่งข้ามลำห้วยมาได้จำนวน 30 คน ในเวลา 22.30 น. เนื่องจากฝนได้หยุดตก และน้ำในลำห้วยได้ลดระดับลง

ต่อมาศูนย์ปฏิบัติการฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดต่าง ๆ ตรวจสอบตามเส้นทางพร้อมกับนำนักวิ่งออกมาได้ทั้งหมดในเวลา 02.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม 2565 พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามเส้นทางและลำห้วยที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวติดอยู่ ปรากฏว่าไม่พบนักวิ่งติดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด เมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 2 ตุลาคม 2565

ทั้งนี้ การแข่งขันวิ่งอัลตราเทรลปลุกภูกระดึง Ultra-Trail Phu Kradueng Wake Up Run 2022 จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภูกระดึง มีนักวิ่งเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนกว่า 800 คน โดยแบ่งเป็นรุ่นระยะทาง 100 กิโลเมตร และรุ่น 20 กิโลเมตร 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง