ชาวป่าโมกเก็บของไม่ทัน "คันดินแตก" น้ำทะลักท่วมกว่า 100 หลังคา

ภัยพิบัติ
2 ต.ค. 65
12:56
717
Logo Thai PBS
ชาวป่าโมกเก็บของไม่ทัน "คันดินแตก" น้ำทะลักท่วมกว่า 100 หลังคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คันดินแตกริมแม่น้ำเจ้าพระยาในชุมชนย่อยที่ 10 ใกล้ที่ว่าการอำเภอป่าโมกหลังเก่าแตก ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็วกว่า 100 หลังคาเรือนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายบ้านเก็บของไม่ทัน

วันนี้ (2 ต.ค.2565) ชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ต้องรีบอพยพขนย้ายทรัพย์สิน หลังคันดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาในชุมชนย่อยที่ 10 ใกล้ที่ว่าการอำเภอป่าโมกหลังเก่า ต้านแรงดันน้ำไม่ไหว ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา

 

ทำให้คันดินเกิดทรุดตัวพังทลาย ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา อย่างรวดเร็วกว่า 100 หลังคาเรือน

 

บางรายย้ายของไม่ทันต้องปล่อยให้จมไปกับน้ำ ทั้งรถยนต์และทรัพย์สินอื่น ๆ ในบ้าน ซึ่งจุดที่พังเป็นคันดินป้องกันน้ำท่วมของเทศบาลตำบลป่าโมก ห่างจากจุดที่พังทลายเมื่อปีที่แล้วไม่ถึง 50 เมตร

 

ล่าสุด น้ำยังคงไหลบ่าขยายวงกว้าง ล้นข้ามถนนสาย 309 ตั้งแต่ใกล้สี่แยกไฟแดงป่าโมกจนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอหลังใหม่ โดยน้ำที่ไหลบ่าข้ามถนน จะไหลไปยังพื้นที่ในชุมชนสำเภาลอย ต.โรงช้าง และ ต.บางเสด็จ เจ้าหน้าที่เร่งประกาศเตือนให้ชาวบ้านขนขึ้นที่สูงโดยเร็วที่สุด

น้ำทะเลหนุน ท่วมชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.นนทบุรี

เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านตำบลวัดชลอ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงและฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าอย่างรวดเร็ว

ชาวบ้าน กล่าวว่าระดับน้ำจะขึ้นวันละ 2 รอบ คือ เวลา 8.00 น. และ 16.00 น. ทำให้แต่ละบ้านต้องรีบยกข้าวของหนีน้ำและต้องคอยเฝ้าระวังระดับน้ำตลอดเวลา เช่นเดียวกับวัดกล้วย ที่น้ำทะลักท่วมเมรุ เพราะอยู่ติดริมคลอง นอกจากนี้ยังมีชุมชนข้างโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า น้ำเข้าท่วมทั้งชุมชน

เขื่อนเจ้าพระยา-เขื่อนป่าสัก เพิ่มการระบายน้ำ

เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำเพิ่มขึ้นอีก ล่าสุดอยู่ที่ 2,623 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เช่นเดียวกับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเป็น 600.637 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง