"พ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็นทนาย หลอกว่าความ-เรียกเงินผู้เสียหาย

อาชญากรรม
5 ต.ค. 65
12:37
1,111
Logo Thai PBS
"พ่อค้าไก่หมุน" ปลอมเป็นทนาย หลอกว่าความ-เรียกเงินผู้เสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาทนายความ ออกแถลงการณ์ยืนยันพ่อค้าไก่หมุน แอบอ้างเป็นทนายความ หลังถูกเปิดข้อมูลว่าหลอกว่าความ-เรียกเงินผู้เสียหาย ล่าสุดแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ถูกฝากขังที่เรือนจำจังหวัดกำแพงเพชร

จากกรณีนายประพจน์ วงศ์ก่อเกื่อ ทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายอาสา ปรึกษาในกลุ่มฟรี โดยทนายอาชีพ" ว่า "ในฐานะผู้ก่อตั้งกลุ่มนี้ และทนายความอาชีพ ผู้ที่ต้องดูแลสมาชิก แต่กลับมีผู้มาแสวงหาประโยชน์ ซ้ำเติมทุกข์ ผมจำต้องเปิดเผยเพื่อประโยชน์สาธารณะ หากมีข้อเท็จจริงไม่ตรงกับเอกสาร ทะเบียนสภาทนาย ผมขอรับผิดชอบแต่ผู้เดียว"

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลว่า นายพรเทพ อายุ 34 ปี ได้ปลอมเป็นทนายความ สวมรอยเลขคนอื่นรับว่าความหลายคดี โดยมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร

ขณะที่ พ.ต.ท.สุวิศ พิชอ่อน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ให้ข้อมูลว่า เรื่องราวดังกล่าวเกิดจากผู้ต้องหาได้รับว่าความให้ผู้เสียหายในคดีแพ่งในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ จากนั้นได้แจ้งผู้เสียหายว่าชนะคดีและให้ผู้เสียหายดูคำพิพากษาของศาล พร้อมเรียกรับเงินจากผู้เสียหายเป็นค่าดำเนินการ

ต่อมาผู้เสียหายได้ตรวจสอบคำพิพากษาดังกล่าวปรากฏว่า ไม่มีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวและไม่มีคดีดังกล่าวในสารระบบของศาลจังหวัดกำแพงเพชร จึงเข้าพบพนักงานสอบสวนที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี

ถูกฝากขังเรือนจำกลางจังหวัดกำแพงเพชร

จากนั้นพนักงานสอบสวนจังหวัดนครสวรรค์ จึงประสานมายัง สภ.เมืองกำแพงเพชร เมื่อทราบเรื่องดังกล่าวศาลจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้ทางการทำการตรวจสอบเลขที่คดี ซึ่งพบว่าไม่มีคดีดังกล่าวอยู่ในสารระบบคลองสาน และได้ทำการตรวจสอบรายชื่อทนาย ไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาอยู่ในรายชื่อของสภาทนายความ โดยทราบว่าผู้ต้องหาได้ปลอมแปลงตั๋วทนาย เพื่อใช้ในการว่าความ สร้างความเสียหายให้กับศาลเป็นอย่างยิ่ง จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร และถูกจับกุมตัวได้ ขณะนี้ผู้ต้องหาถูกฝากขังอยู่ที่เรือนจำกลางจังหวัดกำแพงเพชร

เลิกอาชีพย่างไก่หมุนมารับว่าความ

จากการตรวจสอบที่บ้านของผู้ต้องหาในพื้นที่ ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร พบว่า เป็นบ้านปูนชั้นเดียว มีประตูกระจกติดข้อความว่า รับว่าความทั่วราชอาณาจักร คดีแพ่ง-อาญา พร้อมกับเบอร์ติดต่อ ภายในบ้านพบแม่ของผู้ต้องหา และลูกสาวของผู้ต้องหา อีก 2 คน โดยแม่อยู่ด้วยอาการเสียใจ ให้ข้อมูลว่า ผู้ต้องหาเป็นลูกชายได้เลิกอาชีพย่างไก่หมุนแล้วมารับว่าความหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว จึงเป็นเสาหลักของบ้าน ส่วนเรื่องความผิดว่ากันไปตามความผิด

 

ล่าสุดสภาทนายความฯ ออกแถลงการณ์เรื่องทนายความปลอม โดยเนื้อหาสำคัญระบุว่า ได้ตรวจสอบแล้วไม่ปรากฏชื่อบุคคลที่ถูกกล่าวหาดังกล่าวว่าเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมและทดสอบวิชาว่าความจากสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความ ส่วนเลขหมายใบอนุญาตให้เป็นทนายความที่ทำการปลอมนั้น เป็นของทนายความท่านอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับผู้ปลอมแปลงใบอนุญาตให้เป็นทนายความแต่ประการใด

การกระทำกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ทนายความ พ.ศ.2528 สภาทนายความฯ จะดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง