"เพชรดาว โต๊ะมีนา" ทายาทตระกูลการเมือง มุสลิมะห์หนึ่งเดียวในสภาฯ

การเมือง
5 ต.ค. 65
12:35
1,566
Logo Thai PBS
"เพชรดาว โต๊ะมีนา" ทายาทตระกูลการเมือง มุสลิมะห์หนึ่งเดียวในสภาฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา" ทายาทตระกูลการเมือง หวังแก้ไขปัญหาให้คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ พร้อมสู้ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

พญ.เพชรดาว ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย บุตรสาวของ เด่น โต๊ะมีนา อดีตรัฐมนตรีและแกนนำ "กลุ่มวาดะห์" หลานสาวของ "หะยีสุหลง" ผู้นำของชาวไทยเชื้อสายมลายูมุสลิมโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

อนุชา ขำดวง ได้พูดคุยกับ "พญ.เพชรดาว" ในรายการ "มุมการเมือง" ทางไทยพีบีเอส โดยเล่าที่มาจากแพทย์ที่หันเหจากงานด้านสุขภาพ มาสู่แวดวงการเมือง โดยหวังที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนแม้ว่าจะสอบตกหลายครั้งแต่ก็พร้อมสู้ต่อ

วันนี้ (5 ต.ค.65) พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เล่าว่า ซึมซับงานด้านการเมืองมาจากการทำงานของบิดาตั้งแต่สมัยประถม ในช่วงเด็กได้เคยช่วยคุณพ่อหาเสียงโดยนำใบปลิวมาแจกที่โรงเรียน และมีแขกมาหาที่บ้านทุกวันเมื่อโตขึ้นก็ยังเห็นเหมือนเดิม และมีเสียงสะท้อนว่าบ้านนี้สามารถช่วยเหลือคนได้

การเรียนแพทย์คุณปู่อยากให้คุณพ่อเรียน และคุณพ่อซึ่งก็เป็นคนที่เรียนเก่งใน จ.ปัตตานี แต่เผอิญมีเรื่องราวของคุณปู่ที่ถูกอุ้มหาย และเมื่อค่าใช้จ่ายไม่มี ประกอบกับที่คุณปู่บอกว่าเป็นหมอคนไม่ได้ก็เป็นหมอความ ฉะนั้นความรู้สึกตรงนี้ยังอยู่ในใจว่า เราควรจะเป็นหมอคน จึงจะได้ตามวัตถุประสงค์ของคุณปู่

พญ.เพชรดาว ยังกล่าวว่า การทำงานเป็นแพทย์ หรือ งานราชการนั้นปูพื้นให้ตนเองเยอะมาก และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมัครทางการเมือง ก่อนหน้านี้เคยสมัคร ส.ส.เมื่อ 18 ปี ที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง จึงเข้ารับราชการ และทำให้รู้จักระบบราชการซึ่งก็จึงเอื้อต่อการทำงานในฐานะ ส.ส.อย่างมาก ไปจนถึงเรื่องของงบประมาณ

ในช่วงที่ยังทำงานในบทบาทแพทย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพจิตของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ แต่พอมาทำงานการเมืองต้องรู้ทุกเรื่องราว ทั้งสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สันติภาพ ซึ่งทุกอย่างจบที่รัฐสภา

ต้องยืนยันว่า งานการเมืองที่เราลงมาก็จะครบ 4 ปี แล้ว ก็ต้องบอกว่า เป็นงานที่คิดว่ามาถูกทางและเดินต่อแน่นอนและมีอีกหลายงานที่คิดว่ายังไม่จบภายใน 4 ปี

พญ.เพชรดาว เล่าที่มาว่า ก่อนหน้านี้ สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ กรุงเทพฯ และ สมัคร ส.ว. 2 ครั้ง แต่สอบไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง และครั้งนี้เมื่อสอบผ่าน ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และด้วย 1.ด้วยความเป็นผู้หญิง 2.ด้วยความเป็นมุสลิมะห์ (ผู้หญิงมุสลิม) 1 เดียวในสภาฯ ซึ่งก็สามารถเป็นตัวแทนในเรื่องของพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งเรื่องของการแต่งกายแบบมุสลิมะห์ และภาษามลายูที่เชื่อมโยงกับคนอีกกว่า 700 ล้านคนทั่วโลก นอกเหนือจากวัฒนธรรมมลายูแล้ว ประเพณีของคนไทยพุทธช่วยก็เป็นปากเสียงให้เช่น การเสนอให้วันสารทเดือน 10 เป็นวันหยุดราชการ

3 ปี มีงานเฉพาะหน้าเยอะ และงานนโยบายแม้ว่าอาจจะไม่ได้ตามที่คาดหวังทุกอย่าง

พญ.เพชรดาว ยอมรับว่า งานการเมืองไม่เหมือนที่คิด แม้ว่าจะเป็นครอบครัวการเมืองและตามคุณพ่อ (เด่นโต๊ะ มีนา) มาตลอด แต่การเมืองมีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่านั้น เช่นกรณี ญัตติพิจารณาศึกษากระบวนการสันติภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะเราอยู่ในความรุนแรงมาเป็ฯระยะเวลากว่า 18 ปี เรื่องนี้ควรพูดคุยในสภาฯได้ แต่ก็ติดมา 2 ปี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาในสภาฯเลย ซึ่งปรากฏว่า ต้องมีการล็อบบี้วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน เมื่อปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯแล้ว ท่านก็เห็นด้วยแต่ก็บอกว่าต้องไปพูดคุยกันเองด้วย

หากอยากให้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้จบ ต้องเข้ามาพูดคุยในสภาฯด้วย ซึ่งนี่ไม่ใช่ 100 %  อย่างที่เราตั้งใจนะ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง