คนหลายชาติหนุน "ชาวอิหร่าน" ประท้วงปมหญิงเสียชีวิตหลังถูกจับ

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 65
07:27
694
Logo Thai PBS
คนหลายชาติหนุน "ชาวอิหร่าน" ประท้วงปมหญิงเสียชีวิตหลังถูกจับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรณีหญิงอิหร่านวัย 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัว จุดชนวนให้เกิดการประท้วงเป็นวงกว้างและยืดเยื้อนานกว่า 2 สัปดาห์ รวมถึงกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาที่มีท่าทีแข็งกร้าว

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงหญิงชาวอิหร่านที่โรงเรียนในเมือง Shiraz ถอดผ้าคลุมศีรษะมาโบก พร้อมตะโกนไล่ชายคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกของกองกำลังบาซีจ (Basij) ให้ออกไป

"บาซีจ" ก่อตั้งขึ้นโดยผู้ปฏิวัติอิสลามในอิหร่าน ในฐานะกองกำลังอาสา คอยบังคับใช้หลักปฏิบัติทางสังคม ทำหน้าที่เป็นตำรวจศีลธรรมตรวจตราตามที่สาธารณะ รวมทั้งปราบปรามเหตุประท้วงต่างๆ ซึ่งรวมถึงเหตุประท้วงทั่วประเทศในครั้งนี้

นอกจากนี้ มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่กลุ่มนักเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย ใกล้กรุงเตะหะราน เดินขับไล่ พร้อมปาข้าวของใส่ชายคนหนึ่ง ซึ่งในโลกโซเชียลระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษา

 

การประท้วงพบเห็นได้ทั่วกรุงเตหะราน โดยเหตุการณ์ที่จุดฉนวนให้เกิดการรวมตัว สืบเนื่องจากกระแสความไม่พอใจทางการอิหร่าน จากกรณีที่ "มาห์ซา อามินี" หญิงวัย 22 ปี เสียชีวิตไม่กี่วันหลังถูกตำรวจศีลธรรมอิหร่านจับกุม ข้อหาสวมผ้าคลุมศีรษะอย่างไม่เหมาะสม ถือเป็นการละเมิดกฎการแต่งกายตามหลักศาสนา

ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงบางกลุ่มรวมตัวเดินตามถนนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์บีบแตรพร้อมชูมือ เพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้

อยะตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน เคลื่อนไหวครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า จะสนับสนุนกองกำลังความมั่นคงอย่างเต็มที่ในการปราบปรามการประท้วงที่เกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่า ควรปราบปรามให้รุนแรงขึ้น เพื่อควบคุมเหตุวุ่นวายที่ยืดเยื้อมานานมากกว่า 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ผู้นำสูงสุดอิหร่านอ้างว่า เหตุประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศ มีสหรัฐฯ และอิสราเอลวางแผนอยู่เบื้องหลัง โดยมีชาวอิหร่านที่ทรยศชาติในต่างประเทศคอยช่วยเหลือ

"ตัดผม" แสดงจุดยืนหนุนผู้ประท้วง

ด้านสมาชิกสภานิติบัญญัติชาวสวีเดน ซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภายุโรป เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิงและผู้ชายชาวอิหร่านทันที ก่อนที่จะตัดผมของเธอ เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่าน

เช่นเดียวกับผู้หญิงอีกจำนวนมากที่ออกมาตัดผม เพื่อแสดงการสนับสนุนผู้หญิงชาวอิหร่าน รวมถึงศิลปินและนักแสดงในฝรั่งเศสหลายคนที่ร่วมแสดงออกด้วยวิธีนี้เช่นกัน ซึ่งวิดีโอที่ถูกโพสต์ได้ติดแฮชแท็ก #HairForFreedom นอกจากนี้ยังมีการแสดงออกผ่านงานศิลปะ ด้วยการวาดภาพผู้หญิงกำลังตัดผมบนกำแพงในกรุงปารีส

ขณะที่ในกรุงโรมของอิตาลี ประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวโบกธงอิหร่าน พร้อมถือป้ายที่มีข้อความสนับสนุนต่างๆ แสดงจุดยืนเคียงข้างผู้ประท้วงในอิหร่านที่ลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล ซึ่งการปราบปรามการประท้วงของรัฐบาลอิหร่าน ทำให้ผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 130 คน และมีคนอีกจำนวนมากถูกควบคุมตัว

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"อีลอน มัสก์" กลับลำเตรียมซื้อกิจการ "ทวิตเตอร์"

"ทรัมป์" ฟ้อง CNN ปมหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 17,898 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง