บัตรสวัสดิการเเห่งรัฐ ขยายเวลาถึง 31 ต.ค.

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 65
07:14
2,141
Logo Thai PBS
บัตรสวัสดิการเเห่งรัฐ  ขยายเวลาถึง 31 ต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง ขยายเวลาถึง 31 ต.ค. สำหรับการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีผู้ลงทะเบียน 20 ล้านคน ย้ำต้องรอการตรวจสอบก่อน

วันที่ 5 ต.ค.2565 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยการเปิดรับลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ถึง 4 ต.ค.2565 เวลา 15.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 20,105,597 ราย โดยเป็นการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ 9,843,003 รายและลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียน 10,262,594 ราย

ทั้งนี้จำนวนตัวเลขผู้ลงทะเบียนดังกล่าวเป็นเพียงจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเท่านั้น ซึ่งผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติตามโครงการอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้การลงทะเบียนตามโครงการเป็นการลงทะเบียนรายบุคคล แต่การตรวจสอบจะตรวจสอบทั้งรายบุคคลและสมาชิกในครอบครัว

ขั้นตอนแรกจะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ลงทะเบียนตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้หากผู้ลงทะเบียนผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์บุคคลโดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของเกณฑ์ครอบครัว (ในกรณีที่มีคู่สมรสหรือบุตร) ซึ่งหากพบว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านการตรวจสอบตามเกณฑ์ครอบครัวจะถือว่าผู้ลงทะเบียนไม่ผ่านคุณสมบัติและผู้ลงทะเบียนจะไม่ได้รับสิทธิตามโครงการ

ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดการดำเนินโครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

การลงทะเบียนจากเดิมจะสิ้นสุด 19 ต.ค.แต่ได้มีการขยายเวลาลงทะเบียนได้จนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2565 เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินการสำหรับผู้ลงทะเบียนโครงการฯ ที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้

ช่วงประชุม ครม.มีมติเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาสำหรับผู้ลงทะเบียนที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสได้ 

แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  • ผู้ลงทะเบียนกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป นับถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565) ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง
  • ผู้ลงทะเบียนกลุ่มทั่วไป ได้แก่ ผู้ลงทะเบียนที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี

สำหรับแนวปฏิบัติคือ  ผู้ลงทะเบียน จะต้องยื่นแบบฟอร์มลงทะเบียน พร้อมหนังสือประกอบการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ

โดยต้องลงลายมือชื่อของผู้ลงทะเบียน ลายมือชื่อของพยานรับรองจำนวน 2 คน รวมถึงต้องมีการลงนามรับรองจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่(กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน) เป็นผู้รับรองว่า ผู้ลงทะเบียนเป็นบุคคลที่ไม่สามารถติดตามคู่สมรสมาเพื่อดำเนินการหย่าตามกฎหมายได้ และ นำไปยื่น ณ หน่วยงานรับลงทะเบียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง