ระทึกกลางดึก “แม่สาย-แม่จัน” น้ำป่าหลากท่วมชุมชนเสียหาย

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 65
08:20
1,160
Logo Thai PBS
ระทึกกลางดึก “แม่สาย-แม่จัน” น้ำป่าหลากท่วมชุมชนเสียหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนักในพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเมืองแม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งถือเป็นระลอก 2 หลังจากถูกน้ำท่วมช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว เพราะเป็นช่วงกลางดึกกระแสน้ำไหลแรงพัดของเสียหาย

วันนี้ (8 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนนี้ บริเวณชายแดนไทยเมียนมา ด้านอ.เเม่สาย จ.เชียงราย ทำให้น้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 01.57 น.หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ส่งผลให้ระดับน้ำใน แม่น้ำสาย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลากล้นพนังเทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย ไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ และชั้นในของ อ.เมืองแม่สาย บริเวณชุมชนริมแม่น้ำสาย พื้นที่ชุมชนเกาะทราย เขตเทศบาลตำบลแม่สาย

 

ทั้งนี้ ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วประกอบกับฝนตกหนัก ทำให้ไม่มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนเก็บข้าวของหนีน้ำได้ทัน

ล่าสุดเมื่อเวลา 05.15 น.แม่น้ำสายลดลงแล้ว แต่ยังมีฝนตก และพนังบางจุดแตกน้ำไหล เข้าท่วมชุมชนเกาะทราย และชุมชนแม่ลุงขน เทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา เคยเกิดน้ำป่าไหลหลากไหลเข้าท่วม ตลาดสายลมจอย รวมทั้งชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน เกาะทราย และพื้นที่นอกเขตเทศบาลแม่สายมาแล้วครั้งหนึ่ง 

 

เช่นเดียวกับที่ อ.แม่จัน น้ำป่าจากห้วยแม่ไร่บนดอยตุง เข้าท่วม หมู่บ้านสันกอง ต.แม่ไร่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย เข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า และถนนพหลโยธิน ทางขึ้นโครงการพัฒนาดอยตุง ความแรงของกระแสน้ำ ทำให้กำแพงวัดสันกอง พังเสียหาย

ทำให้ร้านขายอาหารบางแห่งในตลาดสันกอง เครื่องครัว ตู้เย็น ที่เตรียมไว้ทำอาหาร หายไปกับสายน้ำ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ทัน

 

ทั้งนี้ เพจสถานีตำรวจภูธร แม่สาย ได้เผยแพร่คลิปความชุลมุนหลังจากน้ำป่าไหลหลาก โดยระบุว่า รับแจ้งจากชาวบ้านว่าน้ำได้ไหลเข้ามาพื้นที่เร็วมาก ไม่ได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าคาด น้ำมาเร็วเนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่

ทั้งนี้ทางสถานีตำรวจภูธรแม่สาย เวลานี้มีเจ้าหน้าที่ ร้อยเวร 20 สายตรวจรถจักรยานยนต์ ชป.3 และสายตรวจตู้ยามหัวฝาย ช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่หัวฝาย และสายลมจอย

ต่อมาเวลา 00.46 น. กรรมการหมู่บ้านถ้ำผาจม ได้เปิดศาลา อเนกประสงค์ ให้ชาวบ้านได้เข้ามาพักเก็บสิ่งของ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง