ทีมจิตแพทย์ ยึดหลัก " 3 ส." ดูแลจิตใจญาติผู้เสียชีวิต

อาชญากรรม
8 ต.ค. 65
18:23
256
Logo Thai PBS
ทีมจิตแพทย์ ยึดหลัก " 3 ส." ดูแลจิตใจญาติผู้เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก.สาธารณสุข ทีมจิตแพทย์ ดูแลปฐมพยาบาลด้านจิตใจของผู้สูญเสียจากเหตุรุนแรง ใน จ.หนองบัวลำภู ยึดหลัก "3 ส." ดูแลจิตใจญาติผู้เสียชีวิต

วันนี้ (8 ต.ค.2565) กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข จัดส่งทีมจิตแพทย์ โดยเน้นย้ำทีมจิตแพทย์และผู้ปฏิบัติงานจากสหวิชาชีพ มีกำลังใจ ที่เข้มแข็ง และเข้าใจสภาพสังคมในชุมชน

ก่อนลงพื้นที่ปฐมพยาบาลทางจิตใจ เพื่อหาทางช่วยให้ครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคนก้าวผ่านช่วงเวลาของความเสียใจและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติให้ได้

จากนั้นทีมจะกระจายกำลังลงพื้นที่ พูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยแผนระยะแรก คือ ในระหว่างการตั้งบำเพ็ญกุศลศพผู้เสียชีวิต ไปจนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ

เจ้าหน้าที่จะตามดูและอย่างใกล้ชิด เพื่อพูดคุยและรับฟังในช่วงของการสูญเสียระยะแรก เพื่อประเมินความเสี่ยงในด้านสภาพจิตใจของแต่คน

การสอดแทรกหลักวิชาการปฐมพยาบาลด้านจิตใจ โดยใช้หลัก 3 ส. "สอดส่องมองหา ใส่ใจรับฟัง และส่งต่อเชื่อมโยง" คือ หลักการปฏิบัติ ที่ต้องสานต่อให้กับคนในชุมชน เพราะมีความเสี่ยงในการเกิดความเครียดเช่นกัน

เบื้องต้นให้สังเกตตัวเอง งดรับสื่อที่นำเสนอข่าวสารที่สร้างความหดหู่ หรือตอกย้ำเหตุการณ์เดิม

พญ.จุฬาพันธุ์ เหมกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ ในฐานะประธานคณะปฏิบัติการด่านหน้าเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู ให้ข้อมูลว่า การเยียวยาที่จะได้ผล นอกจากทีมจิตแพทย์ และสหวิชาชีพแล้ว บุคคลใกล้ชิด และคนในชุมชน ถือว่าเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยเหลือดูแลกัน

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แม้เจ้าหน้าที่จะยังไม่สามารถประเมินได้ว่าต้องใช้เวลานานเพียงใด แต่ทีมจิตแพทย์ยืนยันว่า จะเยียวยาจิตใจทั้งผู้ที่สูญเสีย และสร้างกำลังใจให้กับคนในชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติสุขเช่นเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง