FCCT แถลงการณ์เกี่ยวกับ CNN เข้าไปในที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ที่ จ.หนองบัวลำภู

อาชญากรรม
8 ต.ค. 65
22:49
1,688
Logo Thai PBS
FCCT แถลงการณ์เกี่ยวกับ CNN เข้าไปในที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ที่ จ.หนองบัวลำภู
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์กรณีผู้สื่อข่าว-ช่างภาพ เข้าไปในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ พร้อมตั้งคำถามว่า ถ้าเกิดเหตุเช่นนี้ในสหรัฐฯ พวกเขาจะทำแบบนี้หรือไม่

วันนี้ (8 ต.ค.2565) เวลา 22.00 น.ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ กรณีผู้สื่อข่าวและช่างภาพ CNN เข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ ระบุว่า

การเป็นสมาชิกวิชาชีพของชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย รู้สึกตกใจจากการรายงานข่าวล่าสุดของ CNN เกี่ยวกับการฆาตกรรมหมู่ส่วนใหญ่ของเด็ก ที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กในหนองบัวลำภู

 

ทีม CNN เข้าไปในสถานที่เกิดเหตุที่ทำเครื่องหมายไว้อย่างชัดเจน โดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ว่าพวกเขาจะอ้างสิทธิ์อะไรก็ตาม นี่ไม่เป็นมืออาชีพและเป็นการละเมิดจริยธรรมนักข่าวอย่างร้ายแรงในการรายงานอาชญากรรม

มันไม่ใช่สกู๊ปหรือตัวอย่างของการรายงานที่เจาะลึก เพราะไม่มีองค์กรข่าวอื่น ทั้งต่างประเทศหรือท้องถิ่น เตรียมที่จะประพฤติผิดจรรยาบรรณแบบนี้ และหนึ่งในนั้นสามารถทำได้เช่นนั้น

ประเทศไทย ได้รับบอบช้ำจากโศกนาฏกรรมนี้ และมีความกังวลอย่างกว้างขวางมาตลอดว่า ไม่ควรเปิดเผยภาพที่ไม่เหมาะสมในสื่อและสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการแสดงความเคารพอย่างง่าย ๆ สำหรับผู้เสียชีวิตและครอบครัวของพวกเขา

หนึ่งในเหตุผล ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ที่ยากลำบาก กับภาพที่ไม่เหมาะสมของความรุนแรงและการละเมิดในสื่อของตน และมีความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ในหลายปีที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้

สื่อต่างประเทศและท้องถิ่นที่ไม่ลดจริยธรรมดังกล่าว ภายใต้น้ำหนักของผลประโยชน์ระหว่างประเทศและแรงกดดันอันยิ่งใหญ่ของบรรณาธิการ

CNN ควรตอบคำถามง่าย ๆ ว่า ทีมงานของพวกเขาจะมีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในที่เกิดเหตุร้ายแรงในสหรัฐอเมริกาหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" ชี้สื่อต่างชาติเข้าพื้นที่เกิดเหตุ เข้าข่ายบุกรุก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง