CNN ออกแถลงการณ์ "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ยืนยันนักข่าวไม่เจตนาฝ่าฝืนกฎ

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 65
18:03
1,672
Logo Thai PBS
CNN ออกแถลงการณ์ "เสียใจอย่างสุดซึ้ง" ยืนยันนักข่าวไม่เจตนาฝ่าฝืนกฎ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
CNN International ออกแถลงการณ์ฉบับใหม่ ตอบกลับโพสต์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) ทางทวิตเตอร์ ยืนยันนักข่าวไม่เจตนาฝ่าฝืนกฎ พร้อมระงับการออกอากาศรายงานดังกล่าว

จากกรณีสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (TJA) จี้สำนักข่าว CNN และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุเร่งสอบสวนกรณีนักข่าวเข้าไปรายงานในพื้นที่ฆาตกรรมหมู่ จ.หนองบัวลำภู ชี้เป็นการละเมิดหลักจริยธรรม

ล่าสุด รองประธาน และผู้จัดการทั่วไป สำนักข่าว CNN International ออกแถลงการณ์ตอบกลับโพสต์ดังกล่าว โดยชี้แจงว่า ทีมข่าว CNN ได้เข้าไปรายงานข่าวที่จุดเกิดเหตุโศกนาฏกรรมใน จ.หนองบัวลำภู โดยขออนุญาตเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่บริเวณนั้นเพื่อเข้าไปภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ ซึ่งขณะนั้นทีมข่าวไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวไม่มีอำนาจอนุญาตให้เข้าไปด้านใน

หากทีมข่าวทราบว่าไม่สามารถเข้าไปในอาคารหรือห้องต่าง ๆ ได้ ก็จะไม่เข้าไป และพวกเขาไม่มีเจตนาฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ใด ๆ

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้เข้าไปด้านในจากบริเวณประตูทางเข้าหน้าลานที่มีนักข่าวคนอื่นยืนอยู่ โดยขณะนั้นไม่มีเชือกหรือเทปของเจ้าหน้าที่กั้นจุดเกิดเหตุไว้ หลังจากทำข่าวด้วยความระมัดระวังและเคารพสถานที่เป็นเวลา 15 นาที ทีมข่าวได้เดินออกมาจากทางเดิม แต่กลับพบว่าประตูถูกปิด และมีเทปของตำรวจกั้นอยู่ จึงได้ปีนข้ามออกมาด้านนอก

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวเข้าไปภายในอาคารด้วยความตั้งใจดี โดยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้านในที่เกิดเหตุโศกนาฎกรรมดังกล่าว ซึ่ง CNN ได้ระงับการออกอากาศรายงานดังกล่าวแล้ว และได้นำวิดีโอออกจากเว็บไซต์ 

เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการกระทำใด ๆ ที่เกิดจากรายงานข่าวของเรา ซึ่งอาจทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ตำรวจไทย โดยเฉพาะในช่วงเวลาแห่งความเศร้าสลดของประเทศไทย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง