นายกฯ ร่วมพิธีศพ จ.หนองบัวลำภู มอบเงินเยียวยาครอบครัว

อาชญากรรม
9 ต.ค. 65
19:14
685
Logo Thai PBS
นายกฯ ร่วมพิธีศพ จ.หนองบัวลำภู มอบเงินเยียวยาครอบครัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ และคณะร่วมพิธีสวดพระอภิธรรมศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ จ.หนองบัวลำภู พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยา

วันนี้ (9 ต.ค.2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงใน จ.หนองบัวลำภู ภายในวัดศรีอุทัย 1 ใน 3 วัด สถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพผู้เสียชีวิต 11 คน

ก่อนหน้านี้ นายกฯ และคณะได้เดินทางไปที่วัดเทพนิมิตร ซึ่งมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพ 6 คน โดยได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมคนละ 110,000 บาท พร้อมขอบคุณประชาชนที่มาช่วยและให้กำลังใจกัน ส่วนผู้ที่บาดเจ็บอยู่ระหว่างการรักษาตัว จะดำเนินการช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เข้าให้กำลังใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่วัดราษฎร์สามัคคี โดยการจับมือให้กำลังใจ ก่อนที่จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีสวดพระอภิธรรมตามวัดที่ได้รับมอบหมาย

 

ทั้งนี้ นายกฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมเป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บและครอบครัวทุกคน โดยขอให้ทุกคนเข้มแข็ง ก้าวผ่านเหตุการณ์ความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ไปให้ได้ พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลอย่างดีที่สุด

นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องทุกคนที่ช่วยกันดูแลผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ด้วยความเสียสละทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถ และขอให้ทุกคนช่วยกันเติมเต็มกำลังใจที่เข้มแข็งให้กันและกัน ก้าวข้ามความยากลำบากไปด้วยกัน

ส่วนบรรยากาศภายในวัด ตลอดทั้งวันนี้ (9 ต.ค.) มีชาวบ้านในชุมชน ต.อุทัยสวรรค์ และใกล้เคียง เดินทางมาช่วยงานในพิธีกันอย่างล้นหลาม รวมถึงการทำกิจกรรมอาสาต่างๆ เพื่อร่วมอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับทุกคน รวมทั้งเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต

จัดพิธี "เชิญดวงวิญญาณ" หน้าศูนย์เด็กเล็กฯ

ขณะที่ช่วงบ่ายวันเดียวกันมีการทำพิธี "เอิ้นขวัญคืนเฮือน" บริเวณหน้าศูนย์เด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ เพื่อเชิญดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ตามความเชื่อของคนในพื้นที่ โดยนิมนต์พระอาจารย์ไกรษร โกวิโท เจ้าอาวาสวัดภูถ้วยทอง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่ชาวบ้านในพื้นที่เคารพศรัทธา มาทำพิธี พร้อมแนะนำให้ครอบครัวผู้สูญเสียใช้หลักศานาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ

ตลอดทั้งวันมีตำรวจ สภ.นากลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ อบต. ร่วมกันตรวจสอบและเฝ้าระวังบริเวณโดยรอบจุดเกิดเหตุ เนื่องจากคดีความยังไม่แล้วเสร็จ หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีนักข่าวต่างประเทศเข้าไปบันทึกภาพและรายงานสถานการณ์ภายในจุดเกิดเหตุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง