นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษ-อ้างไร้เจตนา ไม่ขึ้นแบล็กลิสต์

ต่างประเทศ
10 ต.ค. 65
10:02
513
Logo Thai PBS
นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษ-อ้างไร้เจตนา ไม่ขึ้นแบล็กลิสต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักข่าว CNN ไหว้ขอโทษคนไทย ยันไร้เจตนาบุกรุกสถานที่เกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู ตำรวจเพิกถอนวีซ่าก่อนเดินทางกลับประเทศ แต่ไม่ขึ้นแบล็กลิสต์

กรณีนักข่าวต่างประเทศเข้าไปในอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ได้ทำการสอบ สวน ร่วมกันแถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดยผบ.ตร.มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นผู้ชี้แจง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตรวจสอบการเดินทางของทีมนักข่าวและช่างภาพ สำนักข่าว CNN พบว่าทั้ง 2 คน เดินทางเข้าไทยเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเกิดเหตุกราดยิง มาจากฮ่องกง และ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เข้าไปในที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบพยานบุคคลและภาพถ่าย ไม่มีเจตนาบุกรุก เพราะช่วงนั้นมีเจ้าหน้าที่ และประตูเปิดอยู่ ทั้งสองคนจึงเดินเข้าไปช่วงเวลาประมาณ 10.00 - 12.00 น.

จากการสอบสวน พบว่าทั้ง2 คนใช้วีซ่าท่องเที่ยว จึงถือว่าเป็นการใช้วีซ่าผิดประเภท ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินคดีถอนวีซ่า และเปรียบเทียบปรับ เจ้าตัวยินยอมรับสารภาพ เสียค่าปรับ และยินยอมเดินทางกลับประเทศ ทั้งออสเตรเลียและอังกฤษ

ส่วนสาเหตุที่เข้าไปบันทึกภาพในศูนย์ฯ นั้น พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เป็นไปตามวิชาชีพนักข่าว เก็บภาพให้ได้มากที่สุด ทราบว่าสำนักข่าว CNN ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษถึง 2 ฉบับ

นักข่าว-ช่างภาพ CNN ไหว้ขอโทษ

ขณะที่นักข่าวและช่างภาพ ไม่สบายใจ พร้อมขอโทษคนไทย ยืนยันว่าสิ่งที่กระทำไปไม่มีเจตนา ซึ่งเห็นว่าทั้งสองคนไม่มีเจตนาจริง ดูจากภาพ และพร้อมที่จะเดินทางกลับ โดย ตม. ไทยไม่ต้องผลักดัน และอาจไม่ต้องขึ้นแบล็กลิสต์

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าว CNN ยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมทั้งยืนยันว่าเสียใจกับการกระทำดังกล่าวไม่มีเจตนาหลังเข้าไปในที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.ต.อ.สุรเชษฐ์" เผยคุมตัวนักข่าว CNN รับทราบข้อกล่าวหา

ตม.จ่อเพิกถอนวีซ่า "ทีมข่าว CNN" บุกรุกจุดเกิดเหตุศูนย์เด็กเล็กฯ

ฝ่ายสิทธิ์ TJA จี้ CNN-รัฐชี้แจงปมนักข่าวเข้าพื้นที่ฆาตกรรมหมู่หนองบัวลำภู

FCCT แถลงการณ์เกี่ยวกับ CNN เข้าไปในที่เกิดเหตุฆาตกรรมหมู่ที่ จ.หนองบัวลำภู

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง