นายกฯ มาเลเซียยุบสภา เปิดทางจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนสิ้นปี

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 65
06:55
495
Logo Thai PBS
นายกฯ มาเลเซียยุบสภา เปิดทางจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนสิ้นปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภา เตรียมจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ภายใน 60 วัน ท่ามกลางปัญหาการขาดเสถียรภาพทางการเมือง รวมถึงภัยธรรมชาติฤดูมรสุม-อุทกภัย

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงยุบสภาผ่านทางโทรทัศน์ หลังจากเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตก่อนหน้านี้

ผู้นำมาเลเซีย ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งต่อไป ซึ่งตามระเบียบการเลือกตั้งจะต้องจัดขึ้นภายใน 60 วัน นับจากวันประกาศยุบสภา เท่ากับการเลือกตั้งมาเลเซียจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

การประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ในช่วงปลายปีนี้ ทำให้พรรคอัมโน พรรครัฐบาลมาเลเซียถูกวิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากปลายปีคือช่วงฤดูมรสุม

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยามาเลเซีย เตือนให้เฝ้าระวังอุทกภัยในช่วงฤดูมรสุม ซึ่งมาเลเซียจะเริ่มเจอพายุตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ไปจนถึงเดือน มี.ค.ของทุกปี อาจทำให้มีผู้ใช้สิทธิไม่มากเท่าที่ควร อีกทั้งในช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปี 2021 เพิ่งเกิดน้ำท่วม

มาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปทุกๆ 5 ปี การเลือกตั้งครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อปี 2018 ทำให้เดิมทีกำหนดการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในเดือน ก.ย.2023 แต่อิสมาอิล ซาบรี เผชิญแรงกดดันอย่างหนัก จากสมาชิกบางส่วนในพรรคร่วมรัฐบาลให้เร่งจัดการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นภายในอีก 2 เดือนนี้ มีประชาชนมีสิทธิเลือกตั้ง 21.1 ล้านคน ในจำนวนนี้ประมาณ 5 ล้านคนจะเป็นผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก เป็นคนรุ่นใหม่ หลังจากรัฐบาลลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงจาก 21 ปี เหลือ 18 ปี

สำหรับการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน ไม่มีการบังคับ ดังนั้นจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิค่อนข้างจะไม่แน่นอน ซึ่งการเลือกตั้งล่าสุดเมื่อปี 2018 มีผู้ใช้สิทธิมากถึง 82.3% หรือร่วมๆ 15 ล้านคน สูงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองมาเลเซีย

เมื่อปี 2018 เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปีที่ Barisan Nasional แนวร่วมรัฐบาลมาเลเซีย นำโดยพรรคอัมโน แพ้การเลือกตั้ง และ Pakatan Harapan ฝ่ายค้านที่นำโดยมหาธีร์ มูฮัมหมัด ชนะการเลือกตั้งในปีนั้น ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์มาเลเซียที่ฝ่ายค้านชนะเลือกตั้ง แต่ไม่นานอัมโนได้กลับมาครองอำนาจในปี 2020 หลังจาก Pakatan Harapan ขัดแย้งกันเองภายในพรรคร่วม

เลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ของ "มาเลเซีย" สำคัญอย่างไร ?

การเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียที่กำลังจะเกิดขึ้นมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด ชาวมาเลเซียอาจต้องการรัฐบาลที่แข็งแกร่งเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจ

รวมถึงเป็นการสร้างเสถียรภาพให้แก่รัฐบาลมาเลเซียที่สั่นคลอนมาตลอดหลายปี เพราะเพียงแค่ 2 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียมีนายกรัฐมนตรีแล้วถึง 3 คน เป็นปัญหาเรื้อรังนับตั้งแต่กรณีอื้อฉาวการทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจมาเลเซียระยะยาว (1MDB) และวิกฤตโควิด-19

สำหรับระบบการเลือกตั้งมาเลเซีย พรรคที่ชนะเก้าอี้ ส.ส. 112 ที่นั่งได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีทั้งหมด 222 ที่นั่ง จะได้จัดตั้งรัฐบาล ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆ มีเวลาหาเสียงเลือกตั้ง 15 วัน และผลการเลือกตั้งมักจะทราบภายในคืนเลือกตั้ง

ขณะนี้ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของพรรคอัมโน ขณะที่พรรคอื่นๆ ยังไม่เผยรายชื่อผู้สมัคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง