ครม. เห็นชอบเพิ่มประสิทธิภาพสายด่วน 1111 ให้รวดเร็ว-ตรวจสอบได้

การเมือง
11 ต.ค. 65
14:02
423
Logo Thai PBS
ครม. เห็นชอบเพิ่มประสิทธิภาพสายด่วน 1111 ให้รวดเร็ว-ตรวจสอบได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเร่งเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สายด่วน 1111 ให้รวดเร็ว ตรวจสอบติดตามได้ มีกรอบเวลาแก้ไขชัดเจน

วันนี้ (11 ต.ค.2565) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบและเห็นชอบการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กับหน่วยงานเครือข่าย (สปน.) ดังนี้

1.พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์

​1.1 ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล พัฒนาแพลตฟอร์มของระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ เช่น ระบบติดตามผลเรื่องร้องทุกข์ เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามผลความคืบหน้า ได้ด้วยตนเองได้ทุกที่ทุกเวลา และระบบการประเมินติดตามผลความพึงพอใจ โดยประชาชนสามารถประเมินให้กับหน่วยงานได้ทันที

1.2 ด้านกระบวนการและฐานข้อมูลขับเคลื่อนการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แบบเบ็ดเสร็จ โดยบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์ของหน่วยงานราชการ กับระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111


2. ด้านกลไกและวิธีการจัดการเรื่องร้องทุกข์ เช่น

2.1 จัดให้มีช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์เช่น จุดบริการประชาชน 1111 ตู้ ป.ณ.1111 สายด่วนของรัฐบาล 1111 เว็บไซต์ www.1111.go.th และ โมบายแอปพลิเคชัน PSC 1111

2.2 บูรณาการความร่วมมือในการดำเนินการในระดับกระทรวง กรม จังหวัด รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอิสระ 330 หน่วยงาน

2.3 ปรับเปลี่ยนแนวทางการประสานงานเรื่องร้องทุกข์กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.)โดยส่งเรื่องร้องทุกข์ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ ตช.ให้สำนักงานจเรตำรวจพิจารณาดำเนินการโดยส่งเรื่องต่อให้กองบัญชาการ ตำรวจภูธรภาคดำเนินการและติดตาม เรื่องร้องทุกข์เพื่อรายงานผลให้ทราบ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนา “ระบบบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของ สนง. จเรตำรวจออนไลน์” โดย สปน. ได้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อหาแนวทางการประสานงานเรื่องร้องทุกข์ร่วมกัน และเสนอ นายกรัฐมนตรีเห็นชอบตามแนวทางดังกล่าว

2.4 กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จของงาน โดยหากมีกฎหมาย ระเบียบกำหนดไว้ เป็นการเฉพาะให้หน่วยงานพิจารณาการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายเป็นลำดับแรก ซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานที่แจ้งข้อมูลระยะเวลาแล้วเสร็จ 18หน่วยงาน ได้แก่

(1) กรณีเรื่องร้องเรียนทั่วไป กำหนดระยะเวลาแล้วเสร็จในเบื้องต้น 15 วันทำการ

(2) กรณีเรื่องร้องเรียนที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้ชัดเจน และ

(3) กรณีการกำหนดระยะเวลาเป็นภาพรวม เช่น 30 วันทำการ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาปรับปรุงการให้บริการ การปฏิบัติงานเรื่องร้องทุกข์ดังนี้

1. ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดกรอบระยะเวลาแล้วเสร็จ ในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ เพื่อให้ประชาชนทราบถึงระยะเวลา ในการดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะช่วยให้ลดเวลารอคอยและลดการติดตามเรื่อง กับผู้ปฏิบัติงาน

2. ผลักดันให้เกิดการขยายผลและเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการจัดการเรื่องร้องทุกข์ ไปยังระดับภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อให้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้รับการดูแลแก้ไขอย่างครอบคลุมและเป็นธรรม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง