เตือน 14 ต.ค.นี้ "น้ำมูล" ล้นตลิ่งพีคสุด-คาดท่วมยาวถึงสิ้นต.ค.

ภัยพิบัติ
11 ต.ค. 65
15:20
2,244
Logo Thai PBS
เตือน 14 ต.ค.นี้  "น้ำมูล" ล้นตลิ่งพีคสุด-คาดท่วมยาวถึงสิ้นต.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯอุบลราชธานี แถลงสถานการณ์น้ำท่วมอุบลฯ ครั้งแรกสรุป 19 อำเภอได้รับผลกระทบ น้ำสูงกว่า 1 เมตร ส่งอสม.-เจ้าหน้าที่เคาะทุกบ้าน ลุยสำรวจหางบเยียวยา กรมชลฯ คาดการณ์น้ำมูลล้นตลิ่งจุดสูงสุด 14 ต.ค.นี้ ชาวบ้านชี้ไม่อยากให้คนซับน้ำตา แต่อยากให้เร่งระบายน้ำ

จากสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.อุบลราชธานี ขณะนี้ขยายวงกว้างในพื้นที่ 19 อำเภอ เบื้องต้นประชาชนได้รับความเดือดร้อน 46,000 คน

วันนี้ (11 ต.ค.2565) นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี แถลงสถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานีครั้งแรกว่า ขณะรายงานว่าระดับน้ำที่แม่น้ำมูล สถานีวัดระดับน้ำ M7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ระดับตลิ่งอยู่ที่ 112.0 ม.รทก. (7 ม.) ระดับน้ำวันนี้ 116.50 ม.รทก. (11.50 ม.) อัตราการไหล 5,735.00 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.03 ม.สูงกว่าระดับน้ำสูงสุดปี 2564 อยู่ 4.36 ม.

คาดว่าอีก 1-2 วันระดับน้ำจะคงที่ หลังจากนั้นจะลดระดับลง ซึ่งข้อมูลจากกรมชลประทาน คาดการณ์ระดับน้ำสูงสุดที่สถานี M7 ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ระดับตลิ่ง 116.79 ม.รทก. จะสูงกว่าระดับปัจจุบัน 20 ซม.

ส่งอสม.เคาะทุกประตูบ้าน-เร่งสำรวจเยียวยา

นายชลธี กล่าวอีกว่า ขณะนี้สั่งการให้ทุกอำเภอรายงานเหตุการณ์ และความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนการดูแลเรื่องการเป็นอยู่ เสบียง ถุงยังชีพ และส่งข้อมูลมาให้กับ ปภ.รวมทั้งให้กลุ่ม อสม.เข้าไปช่วยเหลือประชาชน เข้าเคาะประตูบ้านทุกหลังเพื่อให้มีขวัญกำลังใจ และขอให้เร่งสำรวจความเสียหาย ที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรและเสนอขอเงินเยียวยาประชาชน 

หลังจากวันนี้จะมีการประชุมประเมินสถานการณ์เวลา 09.00 น. โดยจะมีการแถลงสถานการณ์น้ำ ซึ่งล่าสุดมี 19 อำเภอ 136 ตำบล 1,084 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ 

อ่านข่าวเพิ่ม โซเชียลวอนช่วย #น้ำท่วมอุบล วิกฤตกว่าปี'62

ชี้น้ำมูลพีคสูงสุด 14 ต.ค.นี้ จี้เร่งระบายน้ำ 

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ มองว่าการออกแถลงข่าวครั้งแรกในรอบ 10 วันของผู้ว่าฯ อุบลราชธานี ที่เพิ่งมีการแถลงสถานการณ์ ถือว่าล่าช้าเกินไป และการที่จะออกมาแถลงว่าเวลา 11.00 น.ของทุกวัน แต่ระดับน้ำอัปเดตไปก่อน ตั้งตัวไม่ทัน และระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมไม่ทัน

ไม่อยากได้คนมาซับน้ำตา แต่อยากคนมาระบายออก ที่บอกว่าน้ำจะพีคสูงสุดวันที่ 14 ต.ค.นี้ รู้สึกกังวล เพราะไม่รู้ว่าจะรับน้ำได้อีกนานแค่ไหน ตอนนี้น้ำท่วมสูง 1 เมตร และข้อมูล สนทช. บอกว่าน้ำจะท่วมถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้

คาดการณ์น้ำท่วมอุบลฯอาจยาวถึงสิ้นต.ค.นี้ 

ขณะที่นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมจ.อุบลราชธานี จะช่วยผลักดันน้ำลงแม่น้ำโขงให้เร็ว แต่เนื่องจากความต่างจากสถานี M 7 แม่น้ำโขง ถ้าน้ำต่างกันแบบนี้อัตราการไหลจะดีถ้าไม่มีสิ่งกีดขวาง การติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำไม่มีประโยชน แต่ถ้าระดับน้ำไม่ต่างกันจะช่วยได้มาก แต่ตอนนี้ความต่างมีมาก

คาดการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานีจะใช้เวลาถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้ จึงจะอยู่ในระดับตลิ่ง และต้องพิจารณาว่าในลำน้ำชี จะมีเขื่อนอุบลรัตน์ ระบายน้ำลงมาเพิ่ม น้ำเข้ามามากจึงอาจเป็นปัจจัยการระบายน้ำช้า

ส่วนเส้นทางคมนาคมได้รับผลกระทบ

  • เส้นทางจาก อ.เมืองอุบลราชธานี ไปอ.วารินชำราบ
  • เส้นทางสะพานเสรีประชาธิปไตย 200 ปี น้ำท่วมสูงกว่าผิวจราจร ไม่สามารถสัญจรได้
  • เส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก 231 ปิดการจราจรเส้นทางขาเข้าอำเภอเมือง ส่วนเส้นทางขาออกรถเล็กไม่สามารถผ่านได้
  • เส้นทางเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันออก 231 ระดับน้ำสูงกว่าผิวจราจร ในบางช่วงที่มีระดับต่ำ ได้มีการเสริมบิ๊กแบ๊กกั้นผิวจราจรในช่วงที่มีระดับต่ำเพิ่มเติม และสูบน้ำออกเป็นระยะๆ
  • เส้นทางหลวง 226 อุบลฯ –ศรีสะเกษ ช่วงบ้านท่าลาด ต.ห้วยขะยุง อ.วารินชำราบ น้ำท่วมสูงกว่าผิวจราจรรถทุกประเภทไม่สามารถผ่านได้ แนะนำให้ใช้เส้นทางเลี่ยงเส้นทางหลวง 23 อุบล–เขื่องใน ช่วงบ้านดอนชี ต.หนองขอน อ.เมืองฯ น้ำท่วมสูงกว่าผิวจราจร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ แนะนำให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กพิกัดทั่วไทยเฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำทะเลหนุน

เทียบสถิติลุ่มน้ำเจ้าพระยาปี 54-65 ใกล้จุดวิกฤตหรือไม่?

น้ำท่วมหนักมาก #Saveubon ช่องทางแจ้งขอความช่วยเหลือน้ำท่วม

โซเชียลร่วมอัปเดต #พายุโนรู ส่งใจช่วยชาวอุบลฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง