นาข้าวคลองสามวา จมน้ำกว่า 2 เดือน เรียกร้องรัฐเยียวยา

ภัยพิบัติ
12 ต.ค. 65
07:37
561
Logo Thai PBS
นาข้าวคลองสามวา จมน้ำกว่า 2 เดือน เรียกร้องรัฐเยียวยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แขวงคลองสามวา น้ำท่วมกระทบหนัก นาข้าวจมใต้น้ำนานกว่า 2 เดือน ชาวนาเรียกร้องรัฐเยียวยาความเสียหาย

วันนี้ (12 ต.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมขังพื้นที่ชุมชนอาสาพัฒนา หมู่ 17 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวาจม ทำให้นาข้าวอยู่ใต้น้ำนานกว่า 2 เดือน

โดยนายจำรัส เล่าว่า เพิ่งเริ่มหว่านข้าวในแปลงนี้เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่หลังจากหว่านได้เพียง 3 วัน ข้าวยังไม่ทันตั้งเป็นต้นกล้า ฝนก็เริ่มตกหนักและตกติดต่อกันหลายวัน จนท่วมมิดนาข้าว

เมื่อน้ำท่วมก็พยายามจะสูบน้ำออกหลายรอบ แต่ฝนที่ยังตกหนัก และน้ำในคลองที่เป็นจุดรับน้ำหลัก ก็ยังมีน้ำเต็มจนล้นคลอง สุดท้ายก็สูบไม่ไหว และต้องยอมปล่อยให้จมน้ำ เช่นเดียวกับที่นา นายลมโชย นาข้าว 10 ไร่ ก็จมน้ำทั้งหมดเช่นกัน

นอกจากนี้เกษตรกรอยากเรียกร้องให้ภาครัฐเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น เพราะเงินที่คิดว่าจะได้จากการขายข้าว ก็หายไปกับน้ำท่วมหมดแล้ว ซึ่งเฉพาะหมู่ 17 และ หมู่ 18 ของแขวงสามวาตะวันออก มีนาข้าวที่ยังจมน้ำแบบนี้อยู่ประมาณ 500 กว่าไร่ จากทั้งหมด 758 ไร่

ข้อมูลจากสำนักงานเกษตรพื้นที่ กทม. ระบุว่า พื้นที่เกษตรใน กทม. เป็นนาข้าวมากที่สุด กว่า 80,000 ไร่ และส่วนใหญ่อยู่ในเขตทางด้านตะวันออก เช่น เขตคลองสามวา หนองจอก มีนบุรี และลาดกระบัง ซึ่งก็เป็นจุดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างหนักในขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง