หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมอุบล 44 ปีก่อน "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่อุบลฯ-ศรีสะเกษ

ภัยพิบัติ
12 ต.ค. 65
09:35
996
Logo Thai PBS
หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมอุบล 44 ปีก่อน "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่อุบลฯ-ศรีสะเกษ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านเกาะติดระดับน้ำมูลล้นตลิ่งวันนี้ (12 ต.ค.) แตะ 11.51 เมตร ห่วงซ้ำรอยสถิติท่วมปี 2521 หรือ 44 ปีก่อนน้ำมูลสูง 12.76 เมตร วอนเร่งระบายน้ำ ขณะที่บ่ายนี้ “พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ

วันนี้ (12 ต.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.อุบลราชธานี โดยเทศบาลนครอุบลราชธานียุคใหม่ อัปเดตระดับน้ำแม่น้ำมูล  เมื่อเวลา 06.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 11.51เมตร (116.51 ม.รทก.) ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเช้าเมื่อวานนี้ 1 เซนติเมตร หากเทียบกับ ระดับน้ำสูงสุดของปี 2562 ระดับน้ำ 10.97 เมตร (อ้างอิงจากระดับแม่น้ำมูล (M.7) สะพานเสรีประชาธิปไตย

ชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี ที่ถูกน้ำท่วมขังมานานกว่า 1 สัปดาห์ ยอมรับว่า ค่อนข้างกังวล หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆนั่นหมายความว่าจากถสิติน้ำมูลที่เคยท่วมหนักเมื่่อปี 2521 หรือเมื่อ 44 ปีก่อนที่ระดับ 12.76 เมตร ส่วนวันนี้ ระดับน้ำแตะที่ 11.51 เมตร และเกินสถิติน้ำล้นตลิ่งที่ 10.97 เมตรไปแล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม เตือน 14 ต.ค.นี้ "น้ำมูล" ล้นตลิ่งพีคสุด-คาดท่วมยาวถึงสิ้นต.ค.

"บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่น้ำท่วม 2 จังหวัด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ จ.อุบลราชธานี และศรีสะเกษ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จากอิทธิพลของพายุโนรู ที่เข้าภาคอีสานของไทย ซึ่งขณะนี้ลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูล มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมที่ก่อนหน้านี้มีน้ำคงค้างอยู่แล้ว

ขณะนี้สถานการณ์ยังอยู่ในการเฝ้าระวัง ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประเมินความเสี่ยงที่ประชาชน จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปริมาณน้ำในลุ่มน้ำมูลสูงกว่าปี 2562 มากว่า 50 ซม. ทำให้บ้านเรือนและประชาชน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ยังมีการเพิ่มการระบายน้ำจาก 50 ลบ.ม.ต่อวัน มาเป็น 52 ลบ.ม.ต่อวันทำให้ระดับน้ำชีสูงขึ้น

ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม-เร่งระบายลงน้ำโขง 

ทั้งนี้ ตามกำหนดการ พล.ประวิตร จะลงพื้นที่บริเวณวัดหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำว่าอยู่ในระดับใด และมีการบริหารจัดการน้ำอย่างไร เพื่อให้สามารถผันลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะสามารถระบายน้ำ ในการบรรเทาความเดือดร้อนในกับประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ได้เดินทางต่อไปบริเวณสะพานข้ามทางรถไฟ บ้านหนองบัวไชยวาน ต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ รับฟังถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่ และพูดคุยกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลร่วมอัปเดต #พายุโนรู ส่งใจช่วยชาวอุบลฯ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง