บทวิเคราะห์ : 2 ป.ทำ พปชร.แตกรัง

การเมือง
12 ต.ค. 65
09:56
651
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : 2 ป.ทำ พปชร.แตกรัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะพ้นจากข้อกล่าวหาเป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญปี 60 ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อ ส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ อย่างปฏิเสธไม่ได้

เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันว่า พรรคจะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์

แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลงไป พล.อ.ประยุทธ์ หากจะไปต่อ และรับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ จากพรรคพลังประชารัฐ จะเหลือเวลาในฐานะผู้นำรัฐบาลเพียงประมาณ 2 ปี ทำให้เสียเปรียบพรรคการเมืองอื่น ที่สามารถเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ได้ครบวาระ 4 ปี

ขณะเดียวกัน คะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพลังประชารัฐก็เสื่อมถอยลง เห็นได้ชัด จากผลการเลือกตั้งซ่อมและผลโพลสำนักต่าง ๆ ที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง

แต่ พล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่ปฏิกิริยา หรือจะสร้างความชัดเจนให้เกิดขึ้นกับสมาชิกพรรค พปชร.ได้ว่า จะตัดสินใจทางการเมืองต่อไปอย่างไร

ทำให้ภายในพรรคพลังประชารัฐ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการก่อตัวและความเคลื่อนไหวภายใน

ดังจะเห็นได้จาก มี ส.ส. ถึง 7 คน มีปรากฏในโพยรายชื่อ ส.ส.ที่จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย และบางส่วนเดินทางไปร่มอวยพรงานวันคล้ายวันเกิดครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ขณะที่อีกบางส่วนยังรีรอและลังเล

สำหรับกลุ่ม ส.ส.กรุงเทพฯ ของพรรคพลังประชารัฐ มีข่าววงในแจ้งว่า ส่วนใหญ่เตรียมย้ายออกจาก พปชร. สาเหตุหลักเพราะกระแสพรรคตกต่ำ มีโอกาสสูงจะสอบตกในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ส.ส. ส่วนหนึ่ง นำโดย นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ประธาน ส.ส.กทม. นายชาญวิทย์ วิภูศิริ นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ จะย้ายไปพรรคภูมิใจไทย ที่เตรียมจะขยายฐานลงในสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ

โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อดีตแกนนำ กปปส. เป็นหัวหอกคนสำคัญ ส่วน น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม.อีกคน จะย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย หลังจากก่อนหน้านี้ น.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายไปสังกัดพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ ยังมีข่าววงใน ส.ส.กลุ่มบ้านใหญ่หลายจังหวัด ที่เคยอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เตรียมจะย้ายออกไปพรรคใหม่ อาทิ กลุ่ม ส.ส.ปากน้ำ จ.สมุทรปราการ 6 คน ที่เคยลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา

ประกอบด้วย นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ น.ส.ภริม พูลเจริญ นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายอัครวัฒน์ อัศวเหม และนายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ คาดว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทยเช่นกัน

นอกจากนี้ บ้านใหญ่ จ.ชลบุรี นำโดย นายสนธยา คุณปลื้ม ที่มีปัญหากับนายนายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตสมาชิกกลุ่มบ้านใหญ่ชลบุรี ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีแรงงาน และ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มสูงที่จะออกจากพรรค พปชร.เช่นกัน โดยอาจกลับไปรื้อฟื้นพรรคพลังชล

เช่นเดียวกับ “กลุ่มบ้านริมน้ำ” ของนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 มีข่าวหนาหูว่า จะย้ายออก และกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย

สถานการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางความไม่ชัดเจนของ 2 ป.วันนี้ จึงเปรียบเสมือน “บ้านแตก” ส.ส.และแกนนำหลายคนจ่อย้ายเข้าพรรคการเมืองอื่น

 

ประจักษ์ มะวงศ์สา รายงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง