บทวิเคราะห์ : พรรคก้าวไกลซุ่มเงียบและมาแรง

การเมือง
12 ต.ค. 65
09:53
2,568
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : พรรคก้าวไกลซุ่มเงียบและมาแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ขณะนี้เป็นไปด้วยข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งเรื่องพรรคการเมืองน้อยใหญ่ นักการเมืองชื่อดัง เรื่องย้ายพรรค หรือผละหนีจากพรรคเดิม รวมถึง เรื่องนักการเมือง “บิ๊กเนม” สามัคคีเตรียมอพยพกลับพรรคเก่า

แต่สำหรับพรรคก้าวไกล อาจดูไม่หวือหวาบนหน้าสื่อมากนัก เมื่อเทียบกับพรรคการเมืองประเภทขาประจำบนหน้าสื่อ แต่เป็นพรรคที่มองข้ามไปไม่ได้ เพราะเป็นพรรคสานต่อเจตนารมณ์ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเคยสร้างความฮือฮา ทั้งตัวหัวหน้าพรรค นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่เป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่

นโยบายของพรรคที่โดนใจคนรุ่นใหม่และคอการเมือง ที่ต้องการเห็นการเมืองแบบใหม่ เช่น การปฏิรูป รวมทั้งปฏิรูปกองทัพ ลดขนาดและงบประมาณ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จนทำให้เลือกตั้งปี 2562 ได้ส.ส.ถึง 81 คน มากเป็นอันดับ 3 รองจากพรรคเพื่อไทยและพลังประชารัฐ

แม้ขณะนี้ พรรคก้าวไกลไม่มีนายธนาธร ไม่มี นายปิยะบุตร แสงกนกกุล และ ช่อ- พรรณิการ์ วานิช เพราะถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี จากพรรคพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

แต่คนใหม่ที่เข้าไปเป็นหัวหน้าพรรคแทนที่ อย่างนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็ได้รับการยอมรับเรื่องการมีวิสัยทัศน์ ประกอบกับคณะผู้บริหารพรรคในพรรคปัจจุบัน ล้วนเป็นคนรุ่นใหม่ๆ และมีผลงานเป็นที่ยอมรับในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสภาผู้แทนฯหลายครั้ง

นายพิธาประกาศพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี นอกเหนือจากแนวทาง “เปลี่ยนนายกฯ ไม่พอต้องเปลี่ยนประเทศ โดยมีข้อแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น คือพรรคก้าวไกลไม่ให้ความสำคัญกับนักการเมือง “บิ๊กเนม” หรือส.ส.อย่างที่พรรคการเมืองอื่นชื่นชอบ ต่างจากพรรคการเมืองอื่น ที่ให้น้ำหนักและคุยโวกับการได้นักการเมืองขาใหญ่ หรือเคยมีตำแหน่งใหญ่

ไม่เพียงเท่านั้น พรรคก้าวไกลไม่ง้อ ส.ส.เห็นได้จากการเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ และเมื่อไม่กี่วันก่อน ในการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.กรุงเทพฯ ปรากฎว่าไม่มีรายชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหลายคน

เรื่องที่น่าสนใจของพรรคก้าวไกล คือยังเน้นฐานเสียงสนับสนุนไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงมีภาพการช่วยเหลือกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มต่าง ๆ รวมทั้งให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า

ไม่เพียงเท่านั้น ในสนามเลือกตั้งหลายจังหวัดหลายเขตเลือกตั้ง ทั้งในภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก และที่สำคัญ ในภาคอีสาน แม้ผู้สมัครของพรรคจะไม่ชนะเลือกตั้ง แต่ได้อันดับ 2 หรือ 3 ทั้งที่เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ ผลจากคะแนนเหล่านี้ ทำให้เชื่อว่า อาจจะมีผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะเกิดขึ้น

ส่วนคะแนนนิยมในพรรคก้าวไกล ที่สะท้อนผ่านรายชื่อพรรคการเมือง ที่ได้รับอุดหนุนเงินภาษี จากผู้เสียภาษีที่ต้องการอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ติดอันดับ 1 จากยอดผู้บริจาค 27.5 ล้านบาท เทียบกับอันดับ 2 พรรคประชาธิปัตย์ ที่มียอดรวมเพียง 10.3 ล้านราย และได้รับเงินบริจาคเพียง 3.43 ล้านบาท

ยังไม่นับโพล 2 สำนักหลังสุด อีสานโพลของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ที่ให้นายพิธา ชนะอันดับ 2 ทั้งในฐานะหัวหน้าพรรค และกลุ่มพรรคการเมือง

ประจักษ์ มะวงศ์สา เขียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง