รพ.ดังเมืองอุบล ยันไม่เลื่อนนัดผู้ป่วย-ซ้อมรับผู้ป่วยหนักทางอากาศ

ภัยพิบัติ
12 ต.ค. 65
10:27
313
Logo Thai PBS
รพ.ดังเมืองอุบล ยันไม่เลื่อนนัดผู้ป่วย-ซ้อมรับผู้ป่วยหนักทางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ยันน้ำล้อมรอบเมืองอุบลฯไม่กระทบการเปิดรักษาผู้ป่วย ยันเปิดรับปกติ พบชาวบ้านที่ประสบภัยขอเลื่อนนัดเองหลักร้อยคนต่อวัน ขณะที่มีการซ้อมส่งผู้ป่วยหนักทางอากาศ

กรณีมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องการเลื่อนนัดตรวจที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมรอบพื้นที่ วันนี้ (12 ต.ค.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังฝ่ายประชาสัม พันธ์โรงพยาบาล ยืนยันว่าส่วนใหญ่การขอเลื่อนนัดตรวจคนไข้ มาจากชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมรอบพื้นที่ เช่น อ.วารินชำราบ อ.เมืองอุบลฯและหลายอำเภอ ซึ่งมีการติดต่อขอเลื่อนเข้าตรวจตามตารางนัดเองเฉลี่ยมากกว่าวันละ 100 คน เนื่องจากการเดินทางค่อนข้างยากลำบากแม้ด้านหน้าโรงพยาบาลจะไม่ได้ถูกน้ำท่วม

ขณะนี้ทางโรงพยาบาล ยังออกไปรับเคสคนไข้ฉุกเฉินตามปกติ และยังรับคนไข้ที่วอล์กอินเข้ามาตรวจรักษาที่โรงพยาบาลตามปกติ ไม่ได้ปฏิเสธรับคนไข้ หรือเลื่อนนัดเอง ส่วนใหญ่มาจากชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมที่ขอเลื่อนนัด แต่ทางโรงพยาบาลจะให้รับยาทางไปรษณีย์

น้ำไม่ท่วมโรงพยาบาล แต่ด้วยพื้นที่อื่นๆมีน้ำล้อมรอบ ทำให้ชาวบ้านมารับการรักษายากลำบาก จึงเลื่อนนัดตรวจตามตารางหลักร้อยคนต่อวัน บางคนจะรับยาทางไปรษณีย์

อ่านข่าวเพิ่ม หวั่นซ้ำรอยน้ำท่วมอุบล 44 ปีก่อน "บิ๊กป้อม" ลงพื้นที่อุบลฯ-ศรีสะเกษ

ซ้อมรับผู้ป่วยฉุกเฉินทางเฮลิคอปเตอร์

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี เพจอุบล VR เคเบิลทีวี รายงาน สถานการณ์น้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ และกระแสน้ำค่อนข้างแรงมาก การส่งต่อผู้ป่วยอาการหนักเข้าสู่โรงพยาบาลประจำจังหวัดบากลำบาก และใช้เวลานานมาก กรมทหารราบที่ 6 และทีมแพทย์ทหาร โรงพยาบาลวารินชำราบ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์และกองบิน21 จึงได้มีการซักซ้อมการส่งต่อผู้ป่วยทางอากาศยาน ร่วมกันเพื่อรองรับหากจำเป็นต้องใช้

การส่งกลับสายแพทย์ คือการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพรวมถึงการดูแลเส้นทางโดยบุคลากรทางการแพทย์ ต่อคนบาดเจ็บที่ส่งกลับออกจากสนามรบ จนถึงผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งได้รับการอพยพออกจากที่เกิดเหตุเพื่อรับสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ หรือแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลชนบทที่ต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วนในสถานที่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน โดยใช้ยานพาหนะภาคพื้นดิน (รถพยาบาล) หรืออากาศยาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง