ช่วยชาวบ้านเกือบ 100 ชีวิต เจอน้ำหลาก หลังเข้าป่าหาเห็ด

ภูมิภาค
12 ต.ค. 65
15:24
395
Logo Thai PBS
ช่วยชาวบ้านเกือบ 100 ชีวิต เจอน้ำหลาก หลังเข้าป่าหาเห็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ช่วยกลุ่มชาวบ้านเข้าป่าหาเห็ด ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี แต่ไม่สามารถกลับออกมาได้ เนื่องจากลำห้วยถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมขวางทางออก กระแสน้ำไหลเชี่ยว

วันนี้ (12 ต.ค.2565) จากกรณีชาวบ้านรวมตัวเข้าป่าไปหาเห็ดโคน ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค ท้องที่ป่าดงสัก ป่าห้วยลึก และป่าคอกวัว เขตติดต่อระหว่างหมู่ 8 บ้านบ้องตี้น้อย และหมู่ 9 บ้านชายทุ่ง ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี แต่ชาวบ้านทั้งหมดไม่สามารถกลับออกมาจากป่าและบนภูเขาได้ เนื่องจากลำห้วยลึกที่ขวางทาง ถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมจนเอ่อล้นทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวอย่างรุนแรง โดยชาวบ้านทั้งหมดได้เข้าไปหาเห็ดโคนตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.65 ที่ผ่านมา

 

หลังเกิดเหตุ นายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) พ.ต.ท.ยอดยิ่ง ชมมี รอง ผกก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) นายสุพล คำเสนาะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้สั่งการให้เจ้าหน้า ตชด.เขาปลาน้อย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค (โป่งไข่) บ้านทุ่งมะเซอย่อ ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.ไทรโยค วางแผนนำกำลังเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยชาวบ้านออกมาได้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ ได้รับรายงานว่า ชาวบ้านที่เข้าไปหานั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด จุดแรกที่บริเวณป่าดงสัก มีประมาณ 30 คน จุดที่สองคือที่บริเวณป่าห้วยลึก มีประมาณกว่า 20 คน และจุดที่สามคือที่บริเวณป่าคอกวัวมีประมาณกว่า 20 คนเช่นกัน โดยทั้ง 3 จุด เป็นเขตติดต่อระหว่างหมู่ 8 บ้านบ้องตี้น้อย และหมู่ 9 บ้านชายทุ่ง ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 

สำหรับชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในป่านั้น มีทั้งเครือญาติ เพื่อนบ้านรวมทั้งพ่อแม่ลูกที่เข้าป่าไปหาเห็ดด้วยกันเด็ก และนอกจากนี้ยังมีกลุ่มพ่อค้าที่เข้าไปรอรับซื้อเห็ดโคนด้วย รวมแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 60-70 คน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือได้ เนื่องจากเส้นทางค่อนข้างคับแคบและเป็นทางดินโคลนที่ลื่น รถจักรยานยนต์รวมทั้งรถยนต์กระบะหรือรถโฟวิลที่ไม่ยกสูง ก็ไม่สามารถนำเข้าไปได้เช่นกัน เนื่องจากตลอดเส้นทางมีน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว

นอกจากเจ้าหน้าที่แล้วยังมีญาติของชาวบ้านได้มาช่วยกันพยายามหาทางเข้าไปแต่ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งจะต้องรอให้น้ำลดระดับลงเท่านั้นชาวบ้านจึงจะออกมาได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.30 น. หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค เผยว่า เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยกรมอุทยานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตชด.136 นำรถโฟร์วีลแบบยกสูงลุยน้ำเข้าไปเพื่อลำเลียงประชาชนออกมา รวมทั้งช่วยเหลือชาวบ้านในการแบกหามรถจักรยานยนต์ข้ามลำห้วยออกมาด้วย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปอย่างทุลักทุเล แต่ท้ายที่สุดทุกคนก็สามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง