กสทช.เลื่อนเคาะควบรวม "ทรู-ดีแทค" เป็น 20 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 65
15:32
2,375
Logo Thai PBS
กสทช.เลื่อนเคาะควบรวม "ทรู-ดีแทค" เป็น 20 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะกรรมการ กสทช. รอข้อมูลเพิ่มจากการศึกษาของที่ปรึกษาต่างประเทศ เลื่อนการเคาะควบรวมกิจการ "ทรู-ดีแทค" เป็นวันที่ 20 ต.ค.นี้

วันนี้ (12 ต.ค.2565) ที่ประชุม กสทช.ได้มีมติกำหนดการพิจารณาวาระการรายงานการรวมธุรกิจระหว่าง ทรู และ ดีแทค ในวันที่ 20 ต.ค.2565

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยเหตุผลที่ต้องนัดหมายเป็นพิเศษอีกครั้งว่า เนื่องจากตามโรดแมปบอร์ด กสทช.มีมติให้จ้างบริษัทวิจัยต่างประเทศศึกษาผลกระทบของผู้บริโภค จากการควบรวมกิจการบริการโทรศัพท์มือถือจากบริษัท SCF Associates

จากข้อมูลนี้ บอร์ด กสทช.ได้รับมาเพียงบางส่วนเท่านั้น อีกส่วนที่เหลือเกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ จะส่งรายงานเอกสารมาถึง กสทช.ในวันที่ 14 ต.ค. ดังนั้น บอร์ด กสทช. จึงต้องรอข้อมูลใหม่ และนำมาหารือถึงขั้นตอนต่าง ๆ ในการลงมติ เพื่อพิจารณาว่าจะอนุญาตให้เกิดการควบรวมหรือไม่

ทั้งนี้ กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง ทรูและดีแทคเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีผลกระทบต่อสาธารณะ จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ข้อมูลทุก ๆ ด้านจึงมีความสำคัญต่อการพิจารณาซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติในวันดังกล่าว

ขณะที่สภาองค์กรของผู้บริโภค ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรวมธุรกิจ ระหว่างทรู และ ดีแทค เพราะเป็นการผูกขาดและตัดโอกาสรายใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมนี้ พร้อมขอให้ กสทช. เปิดเผยรายงานการศึกษาต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศต่อประชาชนเช่นกัน เพื่อสร้างความโปร่งใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง