อิหร่านเดินหน้าประท้วงต้านรัฐบาล-ยอดตายพุ่งกว่า 200 คน

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 65
06:44
452
Logo Thai PBS
อิหร่านเดินหน้าประท้วงต้านรัฐบาล-ยอดตายพุ่งกว่า 200 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวอิหร่านเดินหน้าประท้วงต่อต้านรัฐบาลเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นกว่า 200 คน ขณะที่ผู้นำสูงสุดอิหร่านระบุการประท้วงเกิดจากการวางแผนของศัตรู

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวบนท้องถนนในกรุงเตหะรานของอิหร่าน พร้อมตะโกนข้อความว่า "ผู้หญิง ชีวิต อิสระ" ท่ามกลางการตรึงกำลังของกองกำลังรักษาความมั่นคงที่ใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

การประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และขยายวงกว้างไปทั่วประเทศ หลังการเสียชีวิตของ "มาห์ซา อามินี" หญิงวัย 22 ปี ซึ่งเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจศีลธรรมควบคุมตัว เนื่องจากสวมผ้าคลุมศีรษะไม่เหมาะสม ถือเป็นการละเมิดกฎการแต่งกายตามหลักศาสนา

รายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน ระบุว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงได้ยิงกลุ่มผู้ประท้วงในเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ขณะที่เมืองหนึ่งกลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า มีผู้บาดเจ็บอีกหลายคนเนื่องจากถูกยิง

 

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนอิหร่าน เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตของพลเรือนในเหตุการณ์ความไม่สงบนี้เพิ่มเป็น 201 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 23 คน ส่วนเจ้าหน้าที่อิหร่าน เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ของกองกำลังรักษาความมั่นคงประมาณ 20 คน ถูกสังหารจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ระบุว่า การประท้วงต่อต้านรัฐบาลในครั้งนี้ ไม่ได้มีต้นกำเนิดในประเทศและไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่เกิดจากการวางแผนของศัตรู ด้วยการวางแผนใช้เงินและดึงผู้คนจำนวนมากมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ทั้งจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และที่อื่นๆ พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น มีเป้าหมายเพื่อต่อต้านการพัฒนาและการเคลื่อนไหวที่ยิ่งใหญ่ของอิหร่าน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง