ศาลสหรัฐฯ สั่งคนแพร่ข้อมูลผิดเหตุกราดยิง "แซนดี ฮุค" จ่ายชดเชย

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 65
10:39
590
Logo Thai PBS
 ศาลสหรัฐฯ สั่งคนแพร่ข้อมูลผิดเหตุกราดยิง "แซนดี ฮุค" จ่ายชดเชย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ชายที่เผยแพร่ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี ฮุค จ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต-เจ้าหน้าที่รัฐ รวมประมาณ 36,000 ล้านบาท

วันนี้ (13 ต.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ อเล็กซ์ โจนส์ จ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาแซนดี ฮุค จำนวน 8 คน และเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) อีก 1 คน รวมมูลค่า 965 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 36,000 ล้านบาท

เนื่องจากโจนส์กล่าวอ้างอย่างผิดๆ ว่าเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาแซนดี ฮุค ในรัฐคอนเนตทิคัต เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2012 ไม่ได้เกิดขึ้นจริง แต่เป็นการสร้างเรื่องโดยกลุ่มเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการควบคุมอาวุธปืน ในขณะที่ผู้ปกครองของผู้เสียชีวิตเป็นเพียงนักแสดง ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดๆ เหล่านี้ ทำให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตถูกคุกคามและข่มขู่ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนของโจนส์

 

ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนในรัฐเท็กซัส มีคำตัดสินในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา กำหนดให้โจนส์จ่ายเงินชดเชยประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,800 ล้านบาท ให้กับผู้ปกครองของเด็กชายวัย 6 ขวบที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมศึกษาแซนดี ฮุค ที่เมืองนิวตัน รัฐคอนเนตทิคัต มีนักเรียนเสียชีวิต 20 คน และผู้ใหญ่ 6 คน โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายวัย 20 ปี ยิงแม่ของตัวเองเสียชีวิตที่บ้าน ก่อนขับรถมาก่อเหตุที่โรงเรียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง