UN ผ่านมติประณามรัสเซียผนวก 4 แคว้นยูเครน-ไทยงดออกเสียง

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 65
12:45
976
Logo Thai PBS
UN ผ่านมติประณามรัสเซียผนวก 4 แคว้นยูเครน-ไทยงดออกเสียง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาชิกยูเอ็นมากกว่า 140 ประเทศ ลงคะแนนสนับสนุนมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามความพยายามของรัสเซียผนวกดินแดน 4 ภูมิภาคของยูเครน ขณะที่ไทยงดออกเสียงร่างมติฉบับนี้

วันนี้ (13 ต.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ประกาศผลการลงมติ โดย 143 ประเทศ จากทั้งหมด 193 ประเทศทั่วโลก สนับสนุนร่างมติ UNGA ซึ่งระบุว่าความพยายามผนวกรวม 4 ภูมิภาคยูเครนของรัสเซียผิดกฎหมาย

รวมทั้งเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศไม่รับรองการผนวกรวม และให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าวทันที นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้บรรเทาสถานการณ์ความขัดแย้งผ่านการเจรจา

มติประณามรัสเซียฉบับนี้ แม้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ถือว่ามีความหมาย เนื่องจากได้รับเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกยูเอ็นมากที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

ขณะที่ประเทศคัดค้านร่างมติมีเพียง 5 ประเทศ คือ รัสเซีย เบลารุส เกาหลีเหนือ ซีเรียและนิการากัว ส่วนอีก 35 ประเทศ รวมถึงจีน อินเดียและไทย งดออกเสียง

สำหรับประเทศไทย แสดงความกังวลว่า การผ่านมติดังกล่าวท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในปัจจุบัน อาจส่งผลกระทบต่อโอกาสในการแก้ไขความขัดแย้งผ่านวิถีทางการทูต และอาจผลักให้โลกเข้าสู่ความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์และการล่มสลายทางเศรษฐกิจโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.แจงเหตุผลไทย “งดออกเสียง” มติ UN ประณามรัสเซียผนวกยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง