ส่องเบื้องหลัง "ไทย" ไม่ประณามรัสเซีย

ต่างประเทศ
13 ต.ค. 65
20:05
990
Logo Thai PBS
ส่องเบื้องหลัง "ไทย" ไม่ประณามรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จุดยืนทางการทูตของไทยกำลังถูกตั้งคำถามเป็นวงกว้าง หลังจากงดออกเสียงในมติประณามการจัดทำประชามติผนวก 4 ดินแดนยูเครน ไทยพีบีเอสพาไปดูถึงเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจของไทยว่าคืออะไร

ไทยกังวลว่า การผ่านมติดังกล่าวท่ามกลางความตึงเครียด อาจกระทบต่อการแก้ไขความขัดแย้งผ่านวิถีทางการทูต การลงคะแนนเสียงในร่างมติฉบับนี้ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นนับตั้งแต่สงครามเปิดฉากขึ้นเมื่อเดือน ก.พ.

ร่างมติสมัชชาสหประชาชาติฉบับนี้ ระบุว่า ความพยายามของรัสเซียในการผนวกรวม 4 แคว้นยูเครน ผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศไม่รับรองการผนวกดินแดนและให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าว หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินลงนามรับรองการผนวกแคว้นโดเนทสค์ ลูฮันสค์ เคอร์ซอนและซาปอริซเซีย

สมาชิกสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ 143 ประเทศ จากทั้งหมด 193 ประเทศทั่วโลก ลงคะแนนสนับสนุนร่างมตินี้ ในขณะที่เบลารุส เกาหลีเหนือ รัสเซีย ซีเรียและนิการากัว คัดค้าน และอีก 35 ประเทศงดออกเสียง

การลงคะแนนเสียงในร่างมติฉบับนี้ ไทยอยู่ในกลุ่มที่งดออกเสียงเนื่องจากกังวลว่าสถานการณ์อาจจะยิ่งเลวร้ายลงไปอีก

คำอธิบายของ ดร.สุริยา จินดาวงษ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ยืนยันว่า ไทยยึดถือหลักการเคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐต่าง ๆ ตามหลักของกฎบัตรแห่งสหประชาชาติและคัดค้านการข่มขู่คุกคาม หรือใช้กำลังต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของรัฐใดรัฐหนึ่ง และการใช้กำลังผนวกดินแดนของรัฐอื่นโดยไม่ได้ถูกยั่วยุ

การงดออกเสียงลงคะแนนต่อข้อมติเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อโอกาสในการแก้ไขความขัดแย้งผ่านวิถีทางทางการทูต รวมทั้งยังไม่อยากผลักให้โลกเข้าสู่ความเสี่ยงของการเกิดสงครามนิวเคลียร์และการล่มสลายทางเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย เนื่องจากการประณามอาจยั่วยุให้เกิดการดื้อแพ่งไม่ยอมกันและลดโอกาสของการสร้างปฏิสัมพันธ์กันอย่างสร้างสรรค์

ขณะที่การประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ไทยลงคะแนนสนับสนุนข้อมติประณามการใช้กำลังรุกรานยูเครนการปรับท่าทีของไทยในการลงคะแนนร่างมติสหประชาชาติครั้งล่าสุดนี้จึงถูกตั้งคำถามจากบรรดาผู้สังเกตการณ์ไม่น้อย

ขณะที่ นายพิศาล มาณวพัฒน์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันและสหภาพยุโรปมองจุดยืนด้านการต่างประเทศของไทย 

ท่าทีของไทยในการดำเนินนโยบายต่างประเทศจะต้องเป็นกลางแต่ควรยึดมั่นใน "หลักการ" เป็นความถูกต้องเสมอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

UN ผ่านมติประณามรัสเซียผนวก 4 แคว้นยูเครน-ไทยงดออกเสียง 

กต.แจงเหตุผลไทย “งดออกเสียง” มติ UN ประณามรัสเซียผนวกยูเครน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง