นักเขียน A Business Proposal เปิดเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ K-Webtoon ยอดอ่าน 320 ล้าน

ไลฟ์สไตล์
14 ต.ค. 65
17:50
533
Logo Thai PBS
นักเขียน A Business Proposal เปิดเคล็ดลับสู่ความสำเร็จ K-Webtoon ยอดอ่าน 320 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"NARAK" เจ้าของผลงานเว็บตูน A Business Proposal ยอดนิยมที่มียอดอ่านกว่า 320 ล้านครั้ง จนถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์บน NETFLIX บินลัดฟ้าถึงไทยในฐานะทูตกิตติมศักดิ์ด้าน K-WEBTOON พร้อมเปิดเคล็ดลับเส้นทางนักเขียนก่อนจะประสบความสำเร็จที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี (Korean Cultural Center in Thailand) จัดนิทรรศการ K-Webtoon Experience โดยมีโซนเกี่ยวกับเว็บตูนเรื่อง ข้ามเวลาตามหาเมน, นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน, Solo Leveling และ เลดี้ผู้ห้ามแตะต้อง และมีนักเขียนเว็บตูนชื่อดังชาวเกาหลี "NARAK" บินลัดฟ้ามาไทย มาร่วมเสวนาเกี่ยวกับเส้นทางนักวาด Webtoon ในฐานะทูตกิตติมศักดิ์ด้าน K-WEBTOON บนเวทีในงานนี้อีกด้วย


สำหรับ "NARAK" นักเขียนเจ้าของผลงานเว็บตูน A Business Proposal ยอดนิยมที่มียอดอ่านกว่า 320 ล้านครั้ง ก่อนจะดังเป็นพลุแตกอีกครั้งเมื่อถูกนำมาสร้างเป็นฉบับซีรีส์ที่มีชื่อไทยว่า "นัดบอดวุ่น ลุ้นรักท่านประธาน" จนสามารถคว้าอันดับ 1 ซีรีส์ที่มีผู้ชมสูงสุดของ NETFLIX ในประเทศไทยได้ แต่กว่าจะก้าวมาถึงจุดนี้ NARAK ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย

จากเด็กสาวที่ชื่นชอบการ์ตูนสไตล์ญี่ปุ่น ทำให้เธอมีความฝันอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน และลงมือวาดให้เพื่อนและคนใกล้ตัวได้อ่านทันที เพื่อนหลายคนที่ได้ติดตามต่างชื่นชอบผลงานของเธอ ทำให้ NARAK เดินตามเส้นทางสายนี้มาโดยตลอด


แม้ช่วงเด็ก ๆ พ่อกับแม่จะคัดค้าน หรือมีคนมาบอกว่าอย่าทำ แต่ NARAK ยังมุ่งมั่นในสิ่งที่เธอชอบและอยากทำ กระทั่งสอบเข้ามหาวิทยาลัยและเลือกเรียนคณะที่เกี่ยวกับการวาดการ์ตูนได้สำเร็จ 

ไม่ว่าใครจะบอกเราว่าไม่ควรทำ หรือคัดค้าน แต่เมื่อเลือกเส้นทางนี้แล้ว คิดว่าสำคัญที่สุดแล้ว ก็ต้องพยายามต่อไปให้ได้ 

NARAK ยังได้แย้มเคล็ดลับการหาไอเดียสำหรับวาดเว็บตูนของเธอว่า มาจากหลากหลายกิจกรรมทั้งการชมภาพยนตร์ มองดูรูปภาพต่าง ๆ หรือแม้แต่การออกไปเดินเล่นข้างนอก หรือฟังดนตรีที่ไม่มีเนื้อร้อง ก็ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน

ส่วนเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับการเป็นนักเขียนเว็บตูน ก็เหมือนกับนักเขียนคนอื่น ๆ คือ การวาดให้ทันเดตไลน์ พร้อม ๆ กับการดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง เนื่องจากในช่วงที่ต้องเร่งงานทำให้ไม่ค่อยได้กินข้าว หรือออกกำลังกาย ดังนั้น ขอเตือนนักวาดเลือดใหม่ให้บริหารจัดการเวลากันให้ดี Work-Life Balance เพื่อไม่ให้การทำงานส่งผลกระทบต่อร่างกายในอนาคต

เรื่องการทำเวลาเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักษามาตรฐานการวาดไว้ ไม่ใช่สัปดาห์นี้วาดดี แต่สัปดาห์หน้าทำได้ไม่ดี ต้องวาดให้ดีเสมอ และพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ 


ทั้งนี้ NARAK มองว่า ตลาดเว็บตูนเกาหลีถือว่าเติบโตเป็นอย่างมาก หากเทียบกับที่เธอเริ่มวาดเรื่อง A Business Proposal เมื่อ 5 ปีก่อน และคาดว่าจะสามารถเติบโตไปได้ไกลกว่านี้ ส่วนนักเขียนชาวไทยที่อาจเพิ่งเริ่มต้นก็คิดว่าอีกไม่นานจะสามารถพัฒนาได้เหมือนกันกับนักเขียนเกาหลี พร้อมขอบคุณนักอ่านชาวไทยที่ให้กำลังใจมาตลอด และคิดว่าการเดินทางมาครั้งนี้ นับเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-เกาหลี และเป็นโอกาสพิเศษที่ได้มาพบกับนักอ่านชาวไทยทุกคน

นอกจากมาบอกเล่าเคล็ดลับต่าง ๆ แล้ว NARAK ยังได้ Workshop วาดคาแรกเตอร์พระ-นางจากเรื่อง A Business Proposal นั่งอยู่บนรถตุ๊กตุ๊ก พร้อมอธิบายขั้นตอน รายละเอียด และเทคนิคต่าง ๆ ให้นักเขียนชาวไทยและผู้ที่สนใจได้รับฟังและนำไปปรับใช้อีกด้วย 

"ข้ามเวลาตามหาเมน" ผลงานนักเขียนเกาหลี-นักวาดไทย

ขณะเดียวกัน ฟินิกซ์ (Fynnyx) นักวาดประกอบเรื่อง “ข้ามเวลาตามหาเมน” ชาวไทยก็ได้มาร่วมเปิดประสบการณ์การทำงานเว็บตูนที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้เตรียมการและวางแผนสร้างเว็บตูนอิงประวัติศาสตร์มานานกว่า 18 เดือน เพื่อรำลึกถึงการเสียสละของทหารผ่านศึกไทยที่ได้เข้าร่วมสงครามเกาหลีในปี ค.ศ.1950 เพื่อสันติภาพและเสรีภาพของประเทศเกาหลี


Fynnyx ยอมรับกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า รู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นส่วนสำคัญสำหรับโปรเจกต์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ หลังจากก่อนหน้านี้เรื่อง "บุพเพสันนิวาส" ซึ่งได้นักเขียนไทยคือ รอมแพง ไปร่วมมือกับนักวาดชาวเกาหลีจนออกมาเป็นฉบับเว็บตูนให้ได้อ่านกันแล้ว ความร่วมมือระหว่างไทย-เกาหลีในครั้งนี้ คือ การนำผลงานโดยนักเขียนชาวเกาหลีใต้มารังสรรค์เป็นภาพวาดโดยนักวาดไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : #เรียกออนนี่อย่าเรียกออเจ้า ไทย-เกาหลี ผุด "บุพเพสันนิวาส" ฉบับเว็บตูน

จากเด็กสาวที่ชื่นชอบอ่านการ์ตูนตั้งแต่ยังเด็ก จับดินสอตั้งแต่จำความได้ กระทั่งเริ่มวาดรูปอย่างจริงจังหลังมีคนเห็นฝีไม้ลายมือทางโซเชียลจนติดต่อขอให้วาดรูปปกนิยายสร้างรายได้ตั้งแต่ยังเด็ก และหวังว่าสักวันจะได้วาดการ์ตูนของตัวเอง วันนี้ความฝันของเธอเป็นจริงเมื่อได้มาวาดเว็บตูนเรื่องแรก

มันเป็นก้าวแรก และก้าวใหม่ ๆ ที่เราได้ลองทำ ก็ทำการบ้านอย่างหนัก ทั้งการหาข้อมูล ทดลองวาด วางคาแรกเตอร์ โดยเฉพาะเรื่องชุดของตัวละครที่ต้องวาดให้ตรงกับประวัติศาสตร์ทั้งสองชาติด้วย


Fynnyx ระบุอีกว่า ขณะนี้เว็บตูนกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงการศิลปะไทยก้าวกระโดด และเป็นที่รู้จักในต่างประเทศได้ง่ายขึ้น เธอหวังว่า พื้นที่ตรงนี้จะเป็นอีกตัวช่วยให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถและอ่านการ์ตูนจากฝีมือนักวาดคนไทยมากขึ้น

สำหรับผู้ที่สนใจชมนิทรรศการสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันจันทร์-วันพฤหัส เวลา 09.00–21.00 น. และวันศุกร์ตั้งแต่ 09.00–17.00 น. เว้นวันหยุดราชการ ถึงวันที่ 31 ม.ค.2566 ที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง