อพยพกลางดึก! คันกั้นน้ำในตัวเมืองอ่างทองแตกเพิ่ม

ภัยพิบัติ
15 ต.ค. 65
14:31
305
Logo Thai PBS
อพยพกลางดึก! คันกั้นน้ำในตัวเมืองอ่างทองแตกเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยายังน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา และอ่างทอง ล่าสุดเมื่อคืนคันกั้นน้ำแตกเพิ่มอีกจุดทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านอย่างเร่งด่วน

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเชี่ยวพังคันกั้นน้ำบริเวณหมู่ที่ 6 ต.บ้านแห อ.เมืองอ่างทองกว่า 20 เมตรทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรุนแรง บ้านที่อยู่ติดกับแนวคันกั้นน้ำเสียหายหนัก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำเรือฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในบ้าน แต่ก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลแรงประกอบกับเป็นช่วงกลางคืนมีแสงสว่างไม่เพียงพอ หลายคนคว้าทรัพย์สินอะไรออกมาไม่ได้


นอกจากนี้ น้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้บ่าข้ามถนนสายอ่างทอง-ป่าโมก ลงคลองชลประทานเป็นระยะทางยาวกว่า 200 เมตรเจ้าหน้าที่ต้องระดมเครื่องมือหนักเร่งสร้างแนวป้องกันไม่ให้ขยายวงกว้าง และแจ้งเตือนบ้านที่อยู่ริมคลองชลประทานให้เตรียมความพร้อม เนื่องจากมวลน้ำจะไหลลงไปที่ตำบลจำปาหล่อ อาจทำให้มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมอีกหลายพื้นที่

น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นวัดพิกุลทอง

ส่วนที่ จ.สิงห์บุรี มวลน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ต.พระงาม อ.พรหมบุรี เอ่อล้นข้ามถนนพรหมบุรี-สิงห์บุรีล้นลงทุ่งพระงาม-พิกุลทองรี ทำให้น้ำที่เต็มทุ่งไหลเข้าท่วมวัดพิกุลทอง และพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะฝั่งองค์พระประธานองค์ใหญ่ น้ำได้ท่วมเต็มพื้นที่ เช่นเดียวกับฝั่งแม่น้ำน้อย น้ำไหลเข้าท่วมทั้งสถานปฏิบัติธรรมกุฏิและพื้นที่โดยรอบแล้วเช่นกัน


ไม่ต่างกับชาวบ้านตำบลถอนสมอได้ตั้งเต็นท์ทำที่พักอาศัยชั่วคราวริมถนนนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นและรถไปจอดไว้บนถนนหนีน้ำที่ ท่วมโดยอำเภอท่าช้างร่วมกับเทศบาลตำบลถอนสมอได้จัดตั้งศูนย์ประสานช่วยเหลือเร่งด่วนหลังผลกระทบเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น

ตลาดโก้งโค้งอยุธยาปรับตัวให้บริการนักท่องเที่ยว

ส่วน จ.พระนครศรีอยุธยา หลายพื้นที่ยังคงวิกฤตแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างตลาดโก้งโค้งบ้านแสงโสม ต.ขนอนหลวง อ.บางปะอิน ปรับตัวสู้วิกฤตน้ำท่วมตลาดในช่วงหยุดยาวนี้ ด้วยการยกพื้นร้านค้าในตลาดเพื่อจำหน่ายสินค้า ให้กับนักท่องเที่ยวหลังระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

ร้านค้าบางส่วนออกมาอยู่ริมถนนหน้าตลาด ขณะที่ตลาดมีเรือให้นักท่องเที่ยวพายเรือซื้อสินค้าและจุดถ่ายภาพ ซึ่งเป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในช่วงน้ำท่วม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง