เปิดฉากประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 65
10:42
346
Logo Thai PBS
เปิดฉากประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ในวันนี้ ถึง 22 ต.ค. จับตา "สี จิ้นผิง" เตรียมขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนเป็นสมัยที่ 3

วันนี้ (16 ต.ค.2565) การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 จะเริ่มขึ้นในเวลา 10.00 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ที่อาคารมหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 22 ต.ค.นี้ รวมระยะเวลา 7 วัน

โดยก่อนหน้านี้ ซุน เย่หลี่ โฆษกประจำการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงในประเด็นต่างๆ ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้

เปิดเผยว่านอกจากนี้ยังระบุว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลจีนทำให้อัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตอยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งทำให้สังคมและเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ โดยจีนจะปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ให้ถูกต้อง เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ซุน เย่หลี่ ยืนยันว่า จีนให้ความสำคัญกับการรวมไต้หวันอย่างสันติเป็นอันดับแรก แต่ยังสงวนสิทธิ์การใช้กำลังกับไต้หวันไว้เป็นอันดับสุดท้าย พร้อมทั้งระบุว่า การรวมจีนและไต้หวันเข้าด้วยกันเป็นผลประโยชน์ของทุกฝ่าย รวมถึงชาวไต้หวันด้วย

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ 5 ปี และถือเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสมาชิกพรรค โดยการประชุมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 2,296 คน จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ไม่ต่ำกว่า 90 ล้านคน ทั่วประเทศ

วาระสำคัญในการประชุมมีตั้งแต่การทบทวนผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมาไปจนถึงการวิเคราะห์สภาพการณ์เพื่อเดินหน้าผลักดันนโยบายที่เหมาะสม ภายใต้เป้าหมายในการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่และส่งเสริมการฟื้นฟูชาติตามเป้าหมายของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

นอกจากนี้ที่ประชุมพรรคจะประกาศรายชื่อสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ หรือ โปลิตบูโรชุดใหม่ ในจำนวนนี้มีคณะกรรมการถาวร 7 คน ซึ่งถือเป็นกลุ่มผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศที่นำโดยเลขาธิการใหญ่ โดยทุกฝ่ายคาดว่า เวทีนี้จะถูกใช้กระชับอำนาจของ สี จิ้นผิง และต่ออายุการดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของผู้นำคนนี้เป็นสมัยที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง