ปชช. เข้าถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9 วันสุดท้ายแน่น

สังคม
16 ต.ค. 65
13:05
740
Logo Thai PBS
ปชช. เข้าถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.9 วันสุดท้ายแน่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 ภายในอุทยานเฉลิมพระเกียรติ เป็นวันสุดท้าย ก่อนปิดปรับปรุงภูมิทัศน์ให้เสร็จสมบูรณ์

วันนี้ (16 ต.ค.2565) ประชาชนทั้งใน กทม. และ ต่างจังหวัดนำดอกกุหลาบสีเหลือง ถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 เขตดุสิต ตามที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะ ระหว่างวันที่ 14-16 ต.ค. เวลา 0800 - 19.00 น. ก่อนที่จะปิดปรับปรุงภูมิทัศน์ให้แล้วเสร็จ เพื่อให้สมพระเกียรติ และเกิดประโยชน์สูงสุด

 

โดยประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ บอกว่า ตั้งใจมาถวายสักการะในวันสุดท้าย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

 

สำหรับพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9 มีขนาดความสูงถึง 7.7 เมตร หรือ ขนาด 4 เท่าครึ่งของพระองค์จริง ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หันพระพักตร์ไปทางพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิตหล่อด้วยโลหะสัมฤทธิ์ ฐานพระบรมรูปตั้งอยู่บนลานรูปไข่ ส่วนแท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ เป็นผังแปดเหลี่ยม เป็นสัญลักษณ์เบื้องแรกแห่งการประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ

 

สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ทั้งยังเป็นพื้นที่รับน้ำ และเป็นพื้นที่สีเขียวของกรุงเทพฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 297 ไร่ เดิมเป็นที่ตั้งของราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือสนามม้านางเลิ้ง

  

  

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง