19-20 ต.ค.ประชุม "รัฐมนตรีคลังเอเปค" ไทยดันถกเศรษฐกิจดิจิทัล

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 65
14:32
368
Logo Thai PBS
19-20 ต.ค.ประชุม "รัฐมนตรีคลังเอเปค" ไทยดันถกเศรษฐกิจดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังจัดประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปค วันที่ 19-20 ต.ค.นี้ หารือสถานการณ์เศรษฐกิจโลก และถอดบทเรียนนโยบายคลังช่วงวิกฤตโควิด-19 ก่อนผลักดันแผนปฏิบัติการความร่วมมือการเงินการคลังเซบ

กระทรวงการคลัง เป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค.2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ พร้อมจัดเตรียมกิจกรรมนอกสถานที่ สำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้เข้าประชุม ประมาณ 250 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปค และองค์การระหว่างประเทศต่างๆ โดยจีนแจ้งความจำนงค์ขอประชุมผ่านออนไลน์เพียงประเทศเดียว

สำหรับกรอบกำหนดการและข้อหารือ วันที่ 19 ต.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค จะประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษกิจโลกที่มีความเสี่ยงชะลอตัว และเงินเฟ้อสูง

จากนั้นวันที่ 20 ต.ค. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จากสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค จะประชุมร่วมกับผู้แทนองค์การระหว่างประเทศ ทั้งผู้แทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กลุ่มธนาคารโลก, ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และหน่วยงานสนับสนุนด้านนโยบายเอเปค

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไทยจะนำเสนอการดำเนินนโยบายทางการคลังที่ขับเคลื่อนผ่านระบบดิจิทัล ในช่วงวิกฤตโควิด-19 หลังออกพันธบัตรตามมาตรฐานความยั่งยืน เพื่อจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลจากวิกฤตโควิด

รวมทั้งการดำเนินมาตรการพยุงการบริโภคในประเทศ ผ่านโครงการคนละครึ่ง, บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ส่งผลให้ไทยก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีปริมาณธุรกรรมการเงินผ่านระบบดิจิทัล สูงอันดับ 3 ของโลก และไทยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ออกพันธบัตรยั่งยืนตามมาตรฐานสากล โดยมีวงเงินมากกว่า 2.47 แสนล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง