เฝ้าระวัง! หวั่นน้ำทะลักท่วม “บ่อขยะ” จ.อ่างทอง

ภัยพิบัติ
17 ต.ค. 65
20:00
416
Logo Thai PBS
เฝ้าระวัง! หวั่นน้ำทะลักท่วม “บ่อขยะ” จ.อ่างทอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
น้ำท่วมอ่างทอง หวั่นน้ำจากแม่น้ำน้อยทะลักท่วมบ่อขยะขนาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เร่งใช้รถแบคโฮเสริมคันดินรอบบ่อขยะ

วันนี้ (17 ต.ค.2565) เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอ่างทอง เร่งใช้รถแบคโฮเสริมคันดินรอบบ่อขยะเทศบาลเมืองอ่างทอง เพื่อเป็นแนวป้องกันน้ำจากคลองลำท่าแดง ซึ่งเป็นจุดรับน้ำจากแม่น้ำน้อย ที่ล้นตลิ่งมายังคลองสามซ้าย และมวลน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่าน จ.สิงห์บุรี ทะลักเข้ามาตามช่องว่างแนวคันกั้นที่แตกเสียหาย

โดยน้ำจากทั้งสองฝั่งมีปริมาณมาก จึงต้องควบคุมไม่ให้ไหลเข้าท่วมในบ่อขยะ หากน้ำจากบ่อขยะไหลปนเปื้อนกับน้ำที่ท่วมอยู่แล้วจะยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับบ่อขยะมากที่สุด

บ่อขยะฝังกลบเพียงแห่งเดียวบนพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ตั้งอยู่ใน ต.เทวราช ทำหน้าที่รองรับปริมาณขยะทั้งจังหวัด วันละกว่า 110 ตัน จากศักยภาพที่รองรับได้เพียง 25 ตัน ทำให้มีขยะตกค้างที่รอกำจัดมากกว่า 300,000 ตัน

หากน้ำไหลเข้ามาจะทำให้น้ำที่ไหลไปลงคลองลำท่าแดง ปนเปื้อนสิ่งสกปรก และขยะอาจกระจายไปในบริเวณกว้าง โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองอ่างทองที่เป็นเขตเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองอ่างทองพยายามแก้ปัญหาระยะยาวด้วยการสร้างโรงขยะไฟฟ้า แต่ยังติดปัญหาในขั้นตอนของการอนุมัติงบประมาณ สิ่งที่ทำได้ขณะนี้คือการเร่งย้ายขยะออกจากบ่อไปยังโรงงานรับซื้อที่ จ.สระบุรี ควบคู่กับการเสริมคันป้องกันน้ำท่วม

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากพบน้ำปนเปื้อนไหลออกจากบ่อขยะ จะรีบประสานให้เจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษส่วนกลาง นำเครื่องตรวจวัดค่าสารพิษมาตรวจตามแหล่งน้ำสาธารณะทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง