ฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นยุบ "ภูมิใจไทย" ปมนโยบายกัญชา

การเมือง
17 ต.ค. 65
20:23
337
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านเดินหน้ายื่นยุบ "ภูมิใจไทย" ปมนโยบายกัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคฝ่ายค้านประกาศเดินหน้ายื่นยุบพรรคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาเสรี เชื่อมีมูลเหตุในการใช้นโยบายหาเสียง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง

พรรคฝ่ายค้านในสภาฯ แถลงเตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อมีคำสั่ง "ยุบพรรค" ที่เกี่ยวกับนโยบายกัญชาเสรี และเชื่อว่าพรรคที่เข้าข่ายถูกยุบ คือพรรคภูมิใจไทย เพราะใช้นโยบายกัญชาหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 จึงเข้าข่ายกระทำการหาเสียงเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง

และหลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสภาสมัยสามัญ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พรรคฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติด่วน เพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน จ.หนองบัวลำภู และมีมติเลื่อนการยื่นญัตติขออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ออกไปก่อน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประเมินสถานการณ์และจะยื่นเพื่อขอเปิดอภิปราย ซึ่งอาจจะพิจารณาหลังการประชุมเอเปค

นอกจากยื่นยุบพรรคที่เกี่ยวข้องกับนโยบายกัญชาแล้ว พรรคฝ่ายค้านจะยื่นต่อศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองและมีคำสั่งให้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ที่มีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา "ไม่ชอบด้วยกฎหมาย"

ตลอด 4 ปี พรรคฝ่ายค้านได้สรุปผลงานการอภิปรายฯ ที่ยื่นต่อองค์กรอิสระและศาลไปแล้ว 12 เรื่อง ขณะนี้เหลืออีก 4 เรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณายื่นเพิ่มเติม คือ กรณีถุงมือยาง, โครงการบ้านเคหะสุขประชา, ที่ดินเขากระโดง และการใช้งบกลางมิชอบ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

จับสัญญาณผู้สมัคร ส.ส.ย้ายพรรค "เหนือ-อีสาน- 3 จว.ใต้"

"กรณ์ จาติกวณิช" นั่งหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง