หุ่นยนต์ทอดอาหาร ตัวช่วยใหม่ธุรกิจฟาสต์ฟูดในแคลิฟอร์เนีย

Logo Thai PBS
หุ่นยนต์ทอดอาหาร ตัวช่วยใหม่ธุรกิจฟาสต์ฟูดในแคลิฟอร์เนีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทแทนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟูดที่ใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วย เพื่อย่นระยะเวลาในการจัดเตรียมอาหารให้เร็วขึ้น เริ่มแล้วในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อหลายปีก่อนมีการพูดกันอย่างหนาหูถึงการคาดการณ์ว่าหุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ จนอาจทำให้เกิดการลดการจ้างแรงงานคนลงในหลายภาคส่วน และมีการการพัฒนาหุ่นยนต์ และระบบ AI อย่างต่อเนื่อง ด้านหนึ่งเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามนุษย์กำลังถูกหุ่นยนต์แย่งงาน แล้วก็ถึงคราวของธุรกิจร้านอาหารฟาสต์ฟูดที่กำลังเริ่มใช้หุ่นยนต์มาช่วยทำอาหารแทนมนุษย์

บริษัทด้านเทคโนโลยีในเมืองพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดตัวหุ่นยนต์ “Flippy 2” ตัวช่วยทอดอาหารจานโปรด ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่พัฒนาต่อยอดจากหุ่นยนต์ Flippy รุ่นเดิมที่มีความสามารถในการทำแฮมเบอร์เกอร์ โดยการพัฒนาหุ่นยนต์ทำอาหารตัวนี้ใช้เวลามานานกว่า 5 ปี ก่อนจะให้บริการในเชิงพาณิชย์เมื่อไม่นานมานี้

หุ่นยนต์ Flippy 2 ช่วยให้การทอดมันฝรั่ง และหัวหอมที่กำลังเป็นที่นิยมในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ รวมถึงอาหารอื่น ๆ มีความรวดเร็วมากขึ้น โดยแขนกลของหุ่นยนต์มีลักษณะคล้ายกับหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ ทำงานโดยอาศัยการควบคุมจากกล้องและระบบ AI ซึ่งออกแบบมาเพื่อการทอดโดยเฉพาะ และมีขนาดกะทัดรัดทำให้เข้ากับพื้นที่แคบในครัวได้อีกด้วย

ความสามารถในการปรุงอาหารของหุ่นยนต์ ทำได้ตั้งแต่การนำเฟรนช์ฟรายส์ หอมหัวใหญ่ หรืออาหารอื่น ๆ ออกจากห้องแช่แข็ง ไปจนถึงการทอดอาหารด้วยน้ำมัน ไปจนถึงการจัดอาหารพร้อมเสิร์ฟ อีกทั้งยังสามารถปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ด้วยสูตรอาหารที่แตกต่างกันออกไป และทำได้ในปริมาณมาก จึงช่วยลดระยะเวลาในการจัดเตรียมอาหารได้มากถึง 2 เท่า

หลายคนอาจเคยได้ยินวลีที่ว่า "อร่อยไม่ซ้ำจำสูตรไม่ได้" เวลาที่ฟังการรีวิวอาหารที่ไม่ว่าจะกินกี่ครั้งรสชาติก็ไม่เหมือนเดิม แต่บริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ตัวนี้ให้การยืนยันว่า นอกจากจะทำอาหารได้ในปริมาณที่มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นแล้ว หุ่นยนต์ยังสามารถปรุงอาหารด้วยความแม่นยำและเชื่อถือได้มากกว่าอาหารที่ใช้คนทำ เพราะฉะนั้นก็หมดห่วงเรื่องรสชาติที่ไม่คงที่ไปได้เลย 

ที่มาข้อมูล: misorobotics, futurism, marketscreener
ที่มาภาพ: misorobotics
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง