ไต้ฝุ่น "เนสาท" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ภาคใต้ฝนตกหนัก 18-21 ต.ค.นี้

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 65
10:03
452
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "เนสาท" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม ภาคใต้ฝนตกหนัก 18-21 ต.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศพายุไต้ฝุ่น "เนสาท" มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำของจีน และขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน 19-21 ต.ค.นี้ ขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ ส่งผลให้ฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

วันนี้ (18 ต.ค.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 3 เรื่องพายุเนสาท โดยมีรายละเอียดว่า

เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (18 ต.ค.) พายุไต้ฝุ่น "เนสาท" บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 350 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 18.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 114.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 19-21 ต.ค.นี้ ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่ง

ในช่วงวันที่ 18-21 ต.ค.2565 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

สำหรับชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเสี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 18-21 ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง