ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ราคาผักภาคอีสานหลายชนิดแพงขึ้น 2 เท่า

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 65
12:52
576
Logo Thai PBS
ฝนตกหนัก-น้ำท่วม ราคาผักภาคอีสานหลายชนิดแพงขึ้น 2 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสสำรวจราคาผักในตลาดสดหลายแห่งในภาคอีสานพบว่า ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าหลายชนิด โดยเฉพาะต้นหอมต้องสั่งมาจากภาคเหนือ ซึ่งสาเหตุมาจากฝนที่ตกต่อเนื่องก่อนหน้านี้ และน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูก

วันนี้ (18 ต.ค.2565) ไทยพีบีเอสสำรวจราคาผักชนิดต่าง ๆ ภายในตลาดสดแห่งหนึ่งในเขต อ.เมืองนครราชสีมา พบว่า ผักหลายชนิดมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทั้งผักชี พริกสด ยี่หร่า ใบกะเพรา โดยเฉพาะต้นหอมที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท แต่ขณะนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท เพราะต้องสั่งมาจากจังหวัดทางภาคเหนือ

สำหรับสาเหตุของราคาผักที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาจากพื้นที่ปลูกผักส่วนใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พืชผักหลายชนิดเสียหาย รวมทั้งน้ำท่วม ทำให้เกษตรกรไม่สามารถปลูกผักส่งมาขายยังตลาด ผักบางชนิดจึงขาดตลาด และมีราคาสูงขึ้นตามไปด้วย


เช่นเดียวกับที่ตลาดเมืองทองเจริญศรี เขตเทศบาลนครอุดรธานี ตลาดค้าส่งแห่งใหญ่ ราคาผักหลายชนิดปรับขึ้นราคา 20-50 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก็ยังมีประชาชน และร้านค้าต่าง ๆ มาหาซื้อผักตามฤดูกาลไปขายเหมือนเดิมแม้ราคาจะแพงขึ้น แต่ลูกค้าลดจำนวนซื้อลดลง หรือ ผักบางชนิดที่ขายเป็นกำ แม่ค้าก็ยอมแบ่งขายให้ลูกค้าประจำดีกว่าทิ้งให้เน่าเสีย

ขณะที่ร้านค้าส่ง และขายปลีก ในตลาดสดเทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พบว่า ผักหลายชนิดมีราคาแพงขึ้นจากเดิมกว่า 2 เท่าตัว อาทิ มะเขือจากเดิมถุง 10 กิโลกรัม ราคา 170 บาท แต่ช่วงนี้ราคาสูงเป็นถุงละ 420 บาท เปรียบเทียบต่อกิโลกรัมก็ตกเฉลี่ยกิโลกรัมละกว่า 40 บาท

ฟักปกติขาย 120 บาท ตอนนี้ขึ้นเป็น 300 บาท ตกกิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งแม่ค้าต่างบอกว่า ราคาผักปีนี้แพงที่สุดในรอบ 10 ปี จนแม่ค้าบางรายไม่กล้ารับผักที่มีราคาแพงมาขาย เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว ทั้งกลัวว่ารับมาแล้วจะขายไม่ได้ อาจทำให้ผักเหลือตกค้างและขาดทุน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง