เช็ก 8 จุดน้ำมูลท่วมเริ่มเน่า-เตือนเดินลุยน้ำให้รีบล้าง

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 65
13:02
2,263
Logo Thai PBS
เช็ก 8 จุดน้ำมูลท่วมเริ่มเน่า-เตือนเดินลุยน้ำให้รีบล้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชธานี ตรวจคุณภาพน้ำท่วมพื้นที่แม่น้ำมูล ลำมูลน้อย และกุดปลาขาว พบ 8 จุดน้ำอยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม เน่าเสีย เตือนลุยน้ำให้รีบล้างทำความสะอาด

วันนี้ (18 ต.ค.2565) สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี มาเกือบ 1 เดือนล่าสุดสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 12 (อุบลราชธานี) ร่วมกับมหาวิทยา ลัยราชภัฏอุบลราชธานี และมหาวิทยาลัยราชธานี ได้เผยผลตรวจสอบคุณภาพน้ำเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำพบว่า น้ำจากแม่น้ำมูล ลำมูลน้อย และกุดปลาขาว ยังมีสภาพค่อนข้างขุ่น และบางจุดมีคุณภาพน้ำเสื่อมโทรมถึงเสื่อมโทรมมาก

ดังนั้นจึงควรระวังในการสัมผัสน้ำบริเวณน้ำท่วม แต่หากจำเป็นต้องสัมผัสน้ำควรชำระล้างร่างกายให้สะอาด เพื่อป้องกันโรคที่มาจากน้ำ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนู และโรคติดเชื้อต่างๆ

 

สำหรับผลการตรวจสอบ 8 จุดในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมคือเขต อ.เมืองอุบลราชธานี อ.วารินชำราบ และ อ.สว่างวีระวงศ์ มีค่าออกซิเจนละลายในน้ำ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพน้ำแหล่งน้ำผิวดินประเภทที่ 3 ซึ่งอาจเกิดการปนเปื้อนของเสียปริมาณมากชะล้างลงไปในบริเวณดังกล่าว

โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำมูล ภาพรวมค่าออกซิเจนละลายในน้ำ (ดีโอ) 1.5-3.1 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าความเป็น กรด-ด่าง 7.1-7.8

ส่วนกุดปลาขาว ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ ในน้ำ (ดีโอ) 2.6-2.8 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าความเป็นกรด-ด่าง 6.5-7.8

ลำมูลน้อย ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ ในน้ำ (ดีโอ) 2.4-2.5 มิลลิกรัมต่อลิตร ค่าความเป็นกรด-ด่าง 6.5 

8 จุดแม่น้ำมูล เสื่อมโทรมหลังน้ำท่วม 

  • ลำมูลน้อย สะพานถนนเลี่ยงเมือง บ้านท่าบ่อ ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.5 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • ลำมูลน้อย สะพานท่าวังหิน ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.4 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • แม่น้ำมูล ชุมชนวัดใต้ท่า ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 1.5 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรมมาก (ต่ำกว่า 2.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • แม่น้ำมูล สะพานหวดคูเดื่อ ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 3.1 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • แม่น้ำมูล สะพานสะพานเสรีประชาธิปไตย ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.4 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • แม่น้ำมูล สะพานบ้านบัวเทิง ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.2 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • กุดปลาขาว ที่ท่วมขังในเขต อ.วารินชำราบ ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.6 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • สะพานกุดขาว ค่าออกซิเจนละลายในน้ำ 2.8 มิลลิกรัมต่อลิตร อยู่ในเกณฑ์เสื่อมโทรม (ต่ำกว่า 4.0 มิลลิกรัมต่อลิตร)
ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

ภาพ:กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)

คพ.แก้น้ำท่วมขัง-ใช้อีเอ็มบอลบรรเทากลิ่น 

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า ขณะนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 12 ได้ออกไปดำเนินการคู่ขนานในการตรวจติดตามปัญหาคุณภาพน้ำสำคัญระหว่างเกิดน้ำท่วม

โดยบริเวณที่ร้องเรียนเพิ่มเติมแหล่งน้ำขัง มีการทำตัวอีเอ็มบอล และน้ำหมักไปแก้ในจุดพื้นที่น้ำท่วมขัง เพื่อบรรเทาผลกระทบจากกลิ่นเหม็น แต่ในแหล่งน้ำ เช่น แม่น้ำมูล ต้องรอให้น้ำลดเองตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอสออนไลน์ เคยพูดคุยกับชาวบ้านที่ศูนย์พักพิงชั่วคราววารินชำราบ หลายคนยอมรับว่าก่อนหน้านี้ที่ย้ายขึ้นมาอยู่บนศูนย์อพยพเกือบ 1 เดือนเคยประสบปัญหาไม่มีส้วมรองรับ ทำให้ต้องใช้วิธีการลงน้ำเพื่อขับถ่ายหนักและเบา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางเทศบาลเมือง ได้นำสุขาเคลื่อนที่เข้ามารองรับแล้ว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เขื่อนอุบลรัตน์" ปรับลดระบายน้ำวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.ถึง 21 ต.ค.

น้ำทะลักท่วม “บ่อขยะ” อ่างทอง เร่งป้องกันไหลเข้าเขตเมือง 

สั่งเฝ้าระวัง “โรคไข้ดิน” สงขลา ตายแล้ว 5 ใน 7 คน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง